Người bị tòa án tuyên bố mất tích trở về có được lấy lại tài sản đã chia thừa kế?

25/04/2010 - 15:56

Hỏi: Em trai tôi bị tòa án tuyên bố là đã chết sau hơn tám năm bỏ đi biệt tích. Sau khi có quyết định tuyên bố em trai tôi đã chết của tòa, em dâu tôi kết hôn với người khác. Tài sản chung của em trai tôi được tòa xác định là 1/2 căn nhà và một số tài sản khác đã chia thừa kế, có biên bản nhận thừa kế. Nay em trai tôi trở về, vậy em tôi có được lấy lại tài sản đó không? Mối quan hệ vợ chồng của em trai tôi được giải quyết ra sao?

(Nguyễn Văn H., thành phố Bến Tre)

Trả lời: Theo quy định tại Điều 83-Bộ luật Dân sự: Khi một người bị tuyên bố là đã chết trở về hoặc có tin xác thực là người đó còn sống, thì theo yêu cầu của người đó hoặc của người có quyền, lợi ích liên quan, tòa án ra quyết định hủy bỏ quyết định tuyên bố người đó là đã chết.

Trường hợp này, em trai của ông có quyền yêu cầu tòa án hủy bỏ quyết định tuyên bố là đã chết. Việc kết hôn của em dâu ông với người khác đã có hiệu lực pháp luật, mối quan hệ hôn nhân giữa em trai anh với người vợ cũ không còn tồn tại. Tuy nhiên, các quan hệ khác về nhân thân và quyền đối với tài sản của em trai ông sẽ được khôi phục lại. Anh ta có quyền yêu cầu những người  đã nhận tài sản thừa kế trả lại tài sản, giá trị tài sản hiện còn (bằng hiện vật hoặc bằng tiền). Nếu vật mà người thừa kế đã nhận đã bị mất, bị hư hỏng, bị tiêu hủy hoặc tiêu dùng hết thì anh ta không có quyền đòi lại số tài sản bằng hiện vật này.

Trong trường hợp người thừa kế của người bị tuyên bố là đã chết biết người này còn sống mà cố tình giấu giếm nhằm hưởng thừa kế thì người đó phải hoàn trả toàn bộ tài sản đã nhận, kể cả hoa lợi, lợi tức; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường.

Tổ Bạn đọc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN