Xử lý trách nhiệm người đứng đầu nếu cấp dưới tham nhũng

30/10/2007 - 08:52

Ảnh minh hoạ

Ngày 27/10, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị định nêu rõ, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc Nhà nước sẽ bị xử lý trách nhiệm nếu để cấp phó, cán bộ, viên chức thuộc quyền quản lý tham nhũng, lãng phí.

Theo đó, người đứng đầu phải chịu trách nhiệm khi để tình trạng đơn, thư khiếu nại, tố cáo vượt cấp, kéo dài, khi xử lý không nghiêm minh hoặc bao che cho hành vi vi phạm pháp luật của cấp dưới.

Những trường hợp người đứng đầu bị xử lý trách nhiệm còn bao gồm không giao nhiệm vụ hoặc giao nhiệm vụ cho cấp dưới không rõ hay không kiểm tra hoặc thiếu kiểm tra, đôn đốc thực hiện.

Tuy nhiên, người đứng đầu và cấp phó được miễn, giảm nhẹ trách nhiệm nếu không thể biết hoặc đã làm hết trách nhiệm, áp dụng các biện pháp cần thiết để phòng ngừa, ngăn chặn hành vi tham nhũng, lãng phí hoặc hành vi vi phạm pháp luật khác.

Mặt khác, người đứng đầu hoặc cấp phó sẽ bị tăng nặng trách nhiệm nếu báo cáo sai sự thật về tình hình thực hiện, kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao, hoặc thiếu trung thực trong báo cáo, tường trình, tiếp thu phê bình, kiểm điểm hay cố tình né tránh, đùn đẩy trách nhiệm.

Cùng ngày, Thủ tướng cũng ban hành Nghị định quy định các vị trí công tác trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị của Nhà nước có liên quan đến việc quản lý ngân sách, tài sản của Nhà nước phải định kỳ chuyển đổi vị trí công tác, nhằm chủ động phòng ngừa tham nhũng.. Thời hạn chuyển đổi vị trí công tác là 3 năm.

Nghị định nêu rõ, nghiêm cấm việc lợi dụng các quy định về định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức vì mục đích vụ lợi hoặc để trù dập cán bộ, công chức, viên chức. Không thực hiện chuyển vị trí công tác trái với chuyên môn nghiệp vụ đang làm hoặc đang phụ trách.

Việc chuyển đổi vị trí công tác phải được thông báo công khai cho cán bộ bị chuyển đổi đó biết trước 30 ngày tính từ khi bắt đầu chuyển đổi vị trí công tác.

Theo VietNamNet

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN