Chuộc lại đất đã bán có thời hạn

14/10/2018 - 20:20

Bà Nguyễn Thị Cẩm Hường (Châu Thành) có nhu cầu tư vấn: Tháng 3-2014, do hoàn cảnh kinh tế khó khăn tôi có thỏa thuận bán cho ông Nguyễn Văn Á phần đất có diện tích 5.000m2.

Tôi có giao kết với ông Á là khoảng vài năm sau, khi có tiền thì tôi sẽ chuộc lại phần đất này và ông cũng đồng ý, vì đây là phần đất do ông bà tôi để lại, trên đất lại có mộ phần của ông bà, cha mẹ tôi. Ý kiến này được 2 bên ghi lại bằng giấy viết tay để làm tin. Tôi đã làm thủ tục sang tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Á. Ông Á đã canh tác trên đất này được 4 năm. 

Hiện nay, tôi đã có tiền và hỏi xin chuộc lại phần đất này nhưng ông Á không đồng ý. Ông cho rằng, trước đây có đồng ý là cho tôi chuộc lại phần đất này nhưng chỉ trong khoảng thời gian 2 - 3 năm; hơn nữa, đến nay ông đã bỏ nhiều công sức đầu tư, cải tạo và trồng cây đang cho thu hoạch, nếu trả lại ông sẽ bị thiệt thòi.

Tôi năn nỉ ông là cho tôi chuộc lại đúng theo giá ông đưa ra hoặc theo giá thị trường của đất này, nhưng ông vẫn không đồng ý. Tôi quyết tâm phải chuộc lại phần đất này nhưng không biết làm sao.

Xin hỏi: Tôi có thể kiện để yêu cầu tòa án giải quyết được hay không? Tôi phải làm sao để chuộc lại phần đất đã bán này?

Thắc mắc của bà được luật sư Nguyễn Văn Tặng (Đoàn Luật sư Bến Tre) trả lời như sau:

- Các thông tin bà nêu ra chưa rõ như về nội dung hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất trước đây là như thế nào, hai bên có ghi rõ nội dung thỏa thuận chuộc lại phần đất này không,  thời gian để chuộc lại đất, giá chuộc lại dất…

Nếu có ghi đầy đủ những nội dung này trong hợp đồng thì 2 bên sẽ thực hiện theo nội dung thỏa thuận. Nếu không thực hiện thì một trong 2 bên có thể khởi kiện, yêu cầu tòa án (nơi có tài sản) để được giải quyết.

Theo quy định tại Khoản 1, Điều 454 Bộ luật Dân sự năm 2015: “Bên bán có thể thỏa thuận với bên mua về quyền chuộc lại tài sản đã bán sau một thời hạn gọi là thời hạn chuộc lại. Thời hạn chuộc lại tài sản do các bên thỏa thuận; trường hợp không có thỏa thuận thì thời hạn chuộc lại không quá 1 năm đối với động sản và 5 năm đối với bất động sản kể từ thời điểm giao tài sản, trừ trường hợp luật liên quan có quy định khác. Trong thời hạn này, bên bán có thể chuộc lại bất cứ lúc nào, nhưng phải báo trước cho bên mua trong một thời gian hợp lý. Giá chuộc lại là giá thị trường tại thời điểm và địa điểm chuộc lại, trừ trường hợp có thỏa thuận khác”.

Theo như bà trình bày, giữa bà và ông Á có thỏa thuận chuộc lại phần đất đã bán. Ông Á cũng thừa nhận việc này, nhưng ông không đồng ý cho bà chuộc lại đất với lý do là thời hạn bán đã quá lâu. Tuy nhiên, bà và ông Á không quy định cụ thể về thời hạn chuộc lại đất. Nếu tính đến nay thì ông Á đã mua phần đất của bà được hơn 4 năm.

Căn cứ quy định pháp luật nêu trên, bà có thể làm đơn khởi kiện, yêu cầu ông Á cho chuộc lại phần đất đã bán, khung giá chuộc đất được tính theo giá thị trường.

H.Trâm (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN