Đối tượng vi phạm phải chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính

26/09/2016 - 07:35
Luật sư Phạm Thị Kim Tuyến đang tư vấn cho bạn đọc. Ảnh: H. Đức

Bà Nguyễn Thị Rạng, ngụ tại ấp Bình Thới, xã An Thạnh, huyện Mỏ Cày Nam có yêu cầu tư vấn với nội dung sau:

 

Năm 2001, bà Nguyễn Thị Rạng cùng chồng là ông Hồ Văn Bền được UBND huyện Mỏ Cày Nam cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng thửa đất số 150, tờ bản đồ số 23, diện tích 2.655,5m2, đất tọa lạc tại ấp Bình Thới, xã An Thạnh, huyện Mỏ Cày Nam. Năm 2014, có chỉnh lý lại cũng với diện tích như trên, nay là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số BR 646598, ngày 1-7-2014, do UBND huyện Mỏ Cày Nam cấp. Vợ chồng ông bà canh tác, sử dụng thửa đất từ năm 1992 đến nay (hơn 20 năm) không ai có ý kiến tranh chấp gì xảy ra.

Ngày 1-1-2014, mẹ ông Bền là bà Nguyễn Thị Sanh (hiện ngụ ấp An Thiện, xã Thành Thới B, huyện Mỏ Cày Nam) làm đơn gửi ấp Bình Thới (xã An Thạnh) yêu cầu: “vợ chồng ông Bền - bà Rạng phải trả lại thửa đất trên cho bà để bà canh tác và làm nơi chôn cất ông bà”. Kết quả hòa giải tại ấp Bình Thới, gia đình, kể cả bà Sanh đều thống nhất để cho vợ chồng ông Bền tiếp tục canh tác, sử dụng diện tích đất trên nhưng không được bán.

Đến tháng 4-2015, bà Sanh lại gửi đơn đến UBND xã An Thạnh yêu cầu: “Buộc vợ chồng ông Bền phải trả thửa đất trên cho bà để bà chia cho các con khác”. Ngày 24-4-2015, chính quyền xã tổ chức hòa giải, phía vợ chồng ông Bền không đồng ý.

Đến ngày 15-6-2015, bà Sanh đã tự ý xây dựng một căn nhà tạm ở phần đất trên mà không có sự đồng ý của vợ chồng ông Bền. Căn nhà có diện tích 30m2 nhưng không có ai ở, mỗi tối có ông Nguyễn Văn Mến, sinh năm 1958, cư trú ấp Bình Thới, xã An Thạnh (cùng địa phương với ông Bền) đến thắp nhang trong nhà. Ông Mến còn tuyên bố là đã đưa trước cho bà Sanh 70 triệu đồng để mua thửa đất này.

Bức xúc trước việc làm này, ông Bền đã báo chính quyền địa phương ngăn chặn. Qua xác minh, ngày 20-1-2016, UBND xã An Thạnh ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 18/QĐ-XPHC đối với bà Nguyễn Thị Sanh, với mức tiền phạt là 3 triệu đồng và buộc bà Sanh phải tháo dỡ nhà, trả lại đất đã lấn chiếm của ông Hồ Văn Bền, thời gian thực hiện là 30 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định trên. Tuy nhiên, từ đó đến nay, bà Nguyễn Thị Sanh không chấp hành quyết định xử phạt của UBND xã An Thạnh, không nộp tiền phạt, cũng không dỡ ngôi nhà. 

Ngày 8-8-2016, ông Bền lại một lần nữa gửi đơn đến UBND xã An Thạnh để yêu cầu buộc bà Sanh thi hành Quyết định số 18 của UBND xã. Nhưng đến nay gần 2 tháng, xã vẫn chưa giải quyết và người có thẩm quyền cũng không nói rõ lý do mà chỉ hứa lần lựa là sẽ tiến hành giải quyết, có thể đến cuối năm 2016.

Trường hợp của bà Nguyễn Thị Rạng nêu, luật sư Phạm Thị Kim Tuyến (Đoàn Luật sư tỉnh Bến Tre) có ý kiến tư vấn như sau:

Để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, vợ chồng ông Bền tiếp tục đến UBND xã An Thạnh, xin gặp trực tiếp Chủ tịch UBND xã để trình bày sự việc và yêu cầu quan tâm giải quyết kịp thời hoặc gửi đơn đến UBND huyện Mỏ Cày Nam yêu cầu xem xét, đề nghị kiểm tra, tác động đến UBND xã An Thạnh có biện pháp cưỡng chế buộc bà Nguyễn Thị Sanh thi hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 18 của UBND xã An Thạnh, tháo dỡ căn nhà, trả lại phần đất bị lấn chiếm của vợ chồng bà. 

Nếu vì lý do nào đó không thi hành được quyết định trên, đề nghị UBND xã An Thạnh có văn bản trả lời cho vợ chồng ông Bền biết để có cơ sở yêu cầu cơ quan có thẩm quyền giải quyết tiếp theo.

 

H.Đức (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN