Nghĩa vụ thanh toán nợ vay của vợ, chồng

09/09/2018 - 19:35

Bà Mai Thị Hồng (TP. Bến Tre) có nhu cầu tư vấn: Vợ chồng tôi đang sống ly thân, chưa ly hôn. Kinh tế chúng tôi độc lập, tiền của ai làm ra người đó giữ, chi phí cho mọi sinh hoạt trong gia đình là của tôi tự lo. Do làm ăn bên ngoài, chồng tôi có vay số tiền 200 triệu đồng và việc vay nợ này tôi không hề hay biết. Gần đây, chủ nợ đến đòi nợ. 

Xin hỏi: Tôi có trách nhiệm gì về việc phải dùng tài sản chung để trả khoản nợ đó không?

Thắc mắc của bà được luật sư Phạm Thị Kim Tuyến (Đoàn Luật sư Bến Tre) tư vấn như sau:

- Ly thân là chế định không được pháp luật thừa nhận. Do vậy, ly thân không làm chấm dứt mối quan hệ pháp lý giữa vợ và chồng. Trong thời gian sống ly thân, các bên vẫn có đầy đủ các quyền và nghĩa vụ đối với con chung, tài sản và nợ chung của vợ chồng.

Tuy nhiên, không phải mọi khoản nợ phát sinh trong thời kỳ hôn nhân đều là nợ chung của vợ chồng. Vì trong thực tế cuộc sống, việc phát sinh các khoản nợ riêng do một bên vợ hoặc chồng tạo ra là khá phổ biến. Vấn đề là phải xác định được thế nào là nợ chung, nợ riêng của vợ hoặc chồng; khi nào vợ chồng phải cùng có nghĩa vụ trả nợ.

Điều 37 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 quy định, vợ chồng có nghĩa vụ chung về tài sản, trong các trường hợp sau đây:

“1. Nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch do vợ chồng cùng thỏa thuận xác lập, nghĩa vụ bồi thường thiệt hại mà theo quy định của pháp luật vợ chồng cùng phải chịu trách nhiệm;

2. Nghĩa vụ do vợ hoặc chồng thực hiện nhằm đáp ứng nhu cầu thiết yếu của gia đình;

3. Nghĩa vụ phát sinh từ việc chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản chung;

….”

Mặt khác, theo quy định tại Điều 45 Luật Hôn nhân và Gia đình thì vợ chồng có nghĩa vụ riêng về tài sản, trong các trường hợp sau đây:

“1. Nghĩa vụ của mỗi bên vợ, chồng có trước khi kết hôn;

2. Nghĩa vụ phát sinh từ việc chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản riêng, trừ trường hợp nghĩa vụ phát sinh trong việc bảo quản, duy trì, tu sửa tài sản riêng của vợ, chồng theo quy định tại Khoản 4 Điều 44 hoặc quy định tại Khoản 4 Điều 37 của Luật này;

3. Nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch do một bên xác lập, thực hiện không vì nhu cầu của gia đình;

4. Nghĩa vụ phát sinh từ hành vi vi phạm pháp luật của vợ, chồng”.

Do vậy, vợ chồng bà phải cùng có nghĩa vụ trả các khoản nợ chung và không phải có nghĩa vụ trả khoản nợ do một người đứng ra vay, tự ý xác lập thuộc một trong các trường hợp được quy định tại các điều luật nêu trên.

Đối với trường hợp khoản nợ 200 triệu đồng của chồng bà, nếu xác định là do chồng bà đứng ra tự xác lập, thực hiện không vì nhu cầu của gia đình, nên đó là nghĩa vụ riêng của chồng bà, bà không có nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch này và không cần dùng tài sản chung để trả khoản nợ này.

Để hai bên độc lập về tài sản trong thời gian sống ly thân, bà có thể thỏa thuận với chồng bà về việc phân chia tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân.

Huỳnh Trâm (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN