Người chưa thành niên phạm tội được xem xét giảm nhẹ hình phạt

03/06/2018 - 19:02

Bà Nguyễn Thị Quỳnh Diễm (huyện Châu Thành) có nhu cầu tư vấn như sau: Tối 30-4-2018, con trai tôi tên Nguyễn Hồng Y., sinh ngày 25-9-2001 cùng nhóm bạn 3 người đi chơi. Sau đó, 4 người cùng đi nhậu. Con tôi uống hết 3 chai rồi từ giã ra về. Thấy vậy, Nguyễn Mạnh Hùng (sinh năm 1995) là người đi chung níu áo kêu con tôi ở lại và bảo con tôi phải trả hết tiền trên bàn nhậu mới chịu cho về, nếu không có tiền thì phải ngồi nhậu tiếp với bọn chúng.

Do vậy, con tôi đành tiếp tục ngồi lại chờ bọn chúng nhậu xong sẽ cùng về. Sau khi nhậu xong, bọn này bàn nhau đi trộm cắp để có tiền tiêu xài. Thấy con tôi còn tỉnh, nên Hùng yêu cầu con tôi lái xe chở Hùng đi tìm chỗ để trộm tiền.

Trên đường đi, Hùng phát hiện người phụ nữ đi đường nên bảo con tôi dừng xe lại. Khi con tôi dừng xe, Hùng nhảy xuống giật sợi dây chuyền trên cổ của người phụ nữ này. Bị giật đồ, người phụ nữ tri hô nên người dân quanh vùng vây bắt cả Hùng và con tôi giao nộp cho công an.

Xin hỏi: Trường hợp này con tôi có phạm tội không, tội gì và mức xử phạt như thế nào và tôi phải làm sao?

Thắc mắc của bà được luật sư Nguyễn Văn Tặng (Đoàn Luật sư Bến Tre) tư vấn như sau:

- Trường hợp của chị nêu đã xác định rõ: Hành động giật dây chuyền của Hùng là hành vi cướp giật tài sản được quy định tại Điều 171 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017. Nếu con chị trực tiếp lái xe chở Hùng đi giật dây chuyền của người khác thì cũng phạm tội cướp giật tài sản. Trường hợp này còn gọi là “đồng phạm” với vai trò là người giúp sức.

Tuy nhiên, trình bày của chị chưa rõ, khi Hùng kêu con chị dừng xe lại thì Hùng có nói là để Hùng xuống xe giật dây chuyền của người đi đường hay không và sau khi giật được dây chuyền, con chị có tiếp tục chở Hùng chạy để tẩu thoát hay không?

Nếu những tình huống trên là không có, thì chưa đủ cơ sở kết luận con chị là đồng phạm với Hùng trong vụ cướp giật tài sản này. Nếu con chị biết trước việc Hùng sẽ giật dây chuyền và đồng ý chở Hùng đi tìm kiếm, săn đuổi rồi cùng chở nhau tẩu thoát khi bị phát hiện, thì đây là hành vi đồng phạm với vai trò giúp sức, nên cùng phạm tội cướp giật tài sản.

Về khung hình phạt, do con chị là người chưa thành niên nên được xem xét áp dụng khung hình phạt thấp hơn mức hình phạt do người đã thành niên phạm tội. Tất cả tình tiết được quy định tại Chương XII Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Về nguyên tắc xử lý đối với người dưới 18 tuổi phạm tội phải đảm bảo lợi ích tốt nhất của người dưới 18 tuổi và chủ yếu nhằm mục đích giáo dục, giúp đỡ họ sửa chữa sai lầm, phát triển lành mạnh, trở thành công dân có ích cho xã hội.

Mặt khác, việc xử lý người dưới 18 tuổi phạm tội phải căn cứ vào độ tuổi, khả năng nhận thức của họ về tính chất nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, nguyên nhân và điều kiện gây ra phạm tội.

H.Trâm (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN