Thời hạn giải quyết vụ án dân sự

25/08/2019 - 22:39

Bà Nguyễn Thúy Ái (Mỏ Cày Nam) có nhu cầu tư vấn: Tôi là nguyên đơn trong vụ tranh chấp hợp đồng vay tài sản. Tòa án đã thụ lý giải quyết và đã hòa giải nhưng hai bên không thỏa thuận được. Từ lúc hòa giải cho tới nay đã hơn 3 tháng nhưng tòa vẫn chưa giải quyết. Xin hỏi, trường hợp của tôi, thời hạn giải quyết vụ án là bao lâu? Tôi phải làm gì bây giờ?

Thắc mắc của bà được luật sư Lê Vũ Hồng Huệ (Đoàn Luật sư Bến Tre) tư vấn như sau:

- Theo quy định tại Khoản 1, Điều 203 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015, thời hạn chuẩn bị xét xử (thời hạn giải quyết vụ án) được quy định như sau:

“Thời hạn chuẩn bị xét xử các loại vụ án, trừ các vụ án được xét xử theo thủ tục rút gọn hoặc vụ án có yếu tố nước ngoài, được quy định như sau:

a) Đối với các vụ án quy định tại Điều 26 và Điều 28 của Bộ luật này thì thời hạn là 4 tháng, kể từ ngày thụ lý vụ án.

b) Đối với các vụ án quy định tại Điều 30 và Điều 32 của Bộ luật này thì thời hạn là 2 tháng, kể từ ngày thụ lý vụ án.

Đối với vụ án có tính chất phức tạp hoặc do sự kiện bất khả kháng, trở ngại khách quan thì Chánh án Tòa án có thể quyết định gia hạn thời hạn chuẩn bị xét xử nhưng không quá 2 tháng đối với vụ án thuộc trường hợp quy định tại điểm a khoản này và không quá 1 tháng đối với vụ án thuộc trường hợp quy định tại điểm b khoản này”.

Bà là nguyên đơn trong vụ án tranh chấp hợp đồng vay. Căn cứ theo những quy định trên thì thời hạn chuẩn bị xét xử đối với vụ án mà bà khởi kiện là 4 tháng, thời hạn được tính kể từ ngày thụ lý. Trong trường hợp vụ án có tính chất phức tạp, việc thu thập chứng cứ có gặp khó khăn do trở ngại khách quan thì tòa án có thể gia hạn thời gian giải quyết vụ án nhưng không được quá 2 tháng.

Nếu hết thời hạn trên, thẩm phán thụ lý vụ án phải ra một trong các quyết định sau đây theo quy định tại Khoản 3, Điều 203 Bộ luật Tố tụng dân sự:

“a) Công nhận sự thỏa thuận của các đương sự.

 b) Tạm đình chỉ giải quyết vụ án dân sự.

c) Đình chỉ giải quyết vụ án dân sự.

d) Đưa vụ án ra xét xử”.

Trường hợp yêu cầu khởi kiện của bà đã được tòa án thụ lý và thời hạn giải quyết vụ án (như bà trình bày là đã được 3 tháng) là còn trong thời hạn chuẩn bị xét xử.

Bà nên liên hệ với thẩm phán thụ lý vụ án để được hướng dẫn cung cấp, thu thập tài liệu chứng cứ theo quy định và giải thích với bà về những vấn đề liên quan khác.

Quá trình tố tụng một vụ án có rất nhiều cơ quan ban ngành giám sát hoạt động tố tụng của tòa án, bà nên yên tâm thực hiện đúng theo hướng dẫn của tòa án.

H.Trâm (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN