Thực hiện nghĩa vụ tài sản do người chết để lại

21/04/2019 - 21:03

Ông Hồ Văn Thường (Giồng Trôm) có nhu cầu tư vấn: Tháng 12-2018, tôi có cho ông An (là cậu tôi) vay số tiền 1 tỷ đồng để dùng vào việc gia đình. Hai bên có làm hợp đồng và chứng thực chữ ký tại UBND xã về việc mượn tiền này.

Lúc nhận tiền, ông An có giao cho tôi một giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN.QSDĐ) và căn nhà trên đất mang tên riêng của ông (giá trị tài sản này khoảng 3 tỷ đồng). Cậu tôi có nói miệng rằng, nếu ông không trả tiền thì tôi có quyền bán căn nhà và đất để thu hồi nợ. Tôi giữ GCN.QSDĐ của cậu để làm tin, chứ tôi không nghĩ rằng ông không trả tiền cho tôi.

Đến tháng 3-2019, ông An bị đột tử qua đời. Sau khi chôn cất cậu xong, tôi có đem giấy mượn tiền để thông báo cho mợ và các em tôi biết. Bấy giờ, mợ tôi nói rằng việc cậu tôi mượn tiền bà không hề hay biết nên bà không có trách nhiệm trả món tiền này cho tôi.

Hơn nữa, mợ tôi cho rằng trước khi chết, cậu tôi đã lập di chúc dành hết phần tài sản của ông để lại làm từ thiện cho trại trẻ mồ côi. Bà nhất quyết không trả nợ.

Xin hỏi: Tôi nên làm gì, có đi kiện được không? 

Thắc mắc của ông được luật sư Nguyễn Văn Tặng (Đoàn Luật sư Bến Tre) trả lời như sau:

- Khoản 1, Điều 615 Bộ luật Dân sự quy định về việc thực hiện nghĩa vụ tài sản do người chết để lại thì: “Những người hưởng thừa kế có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ tài sản trong phạm vi di sản do người chết để lại, trừ trường hợp có thỏa thuận khác”.

Theo như ông trình bày, di sản của ông An để lại là căn nhà và đất. Nếu đây là tài sản riêng của ông An và chưa được phân chia thì vợ, con của ông An có nghĩa vụ phải trả tiền nợ cho ông khi khai nhận thừa kế tài sản này (vợ và con của ông An là người thừa kế theo pháp luật của ông).

Mặt khác, theo quy định tại Khoản 4, Điều 615 Bộ luật Dân sự: “Trường hợp người thừa kế không phải là cá nhân hưởng di sản theo di chúc thì cũng phải thực hiện nghĩa vụ tài sản do người chết để lại như người thừa kế là cá nhân”.

Do vậy, nếu thực sự ông An có để lại di chúc cho trại trẻ mồ côi để làm từ thiện, thì trước khi khai nhận di sản này (theo nội dung di chúc của ông để lại) thì trại trẻ này phải trả nợ cho ông, còn lại bao nhiêu thì trại trẻ mồ côi mới được nhận theo nội dung di chúc của ông An.

Ông nên thương lượng với vợ và con của ông An về việc trả món nợ đã vay của ông. Nếu 2 bên không thỏa thuận được, ông có thể khởi kiện tại tòa án để được giải quyết.

Trước tiên, ông khởi kiện vợ và các con của ông An là những đồng thừa kế di sản của ông An theo quy định pháp luật, yêu cầu trả món nợ mà ông An đã vay.

H.Trâm (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN