Xử lý trường hợp nghỉ việc không xin phép

08/12/2019 - 19:22

Anh Nguyễn Văn Sỏi (Châu Thành) có nhu cầu tư vấn: Tôi làm việc tại Công ty A đã 2 năm và có đóng bảo hiểm. Tháng rồi, do bận công việc đột xuất nên tôi đã nghỉ việc và có nhờ người bạn gửi đơn cho giám đốc. Sau đó 8 ngày, tôi đến công ty làm và được biết công ty đã có quyết định cho tôi nghỉ việc vì tôi đã nghỉ việc mà không xin phép. Xin hỏi: Công ty A cho tôi nghỉ việc có đúng không? Nếu bị nghỉ việc, tôi có được hưởng chế độ gì không?

Thắc mắc của anh được luật sư Phạm Thị Kim Tuyến (Đoàn Luật sư Bến Tre) tư vấn như sau:

- Như anh trình bày, do có việc đột xuất nên nhờ người bạn nộp đơn xin nghỉ việc riêng cho giám đốc công ty, nên thuộc trường hợp anh tự ý nghỉ việc, chưa được sự đồng ý của giám đốc. Do vậy, nếu việc riêng của anh thuộc các trường hợp được quy định tại Điều 116 Bộ luật Lao động (BLLĐ) 2012 như: nghỉ việc do có người thân trong gia đình chết, bản thân có kết hôn hoặc có lý do chính đáng khác thì sẽ được xem xét theo quy định.

Tuy nhiên, theo quy định tại Khoản 3 Điều 126 BLLĐ, người lao động (NLĐ) có thể bị áp dụng hình thức xử lý kỷ luật sa thải trong trường hợp: “NLĐ tự ý bỏ việc 5 ngày cộng dồn trong 1 tháng hoặc 20 ngày cộng dồn trong 1 năm mà không có lý do chính đáng. Các trường hợp được coi là có lý do chính đáng bao gồm: thiên tai, hỏa hoạn, bản thân, thân nhân bị ốm có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền và các trường hợp khác được quy định trong nội quy lao động”.

Trường hợp Công ty A áp dụng hình thức kỷ luật sa thải, cho anh nghỉ việc (do anh tự ý bỏ việc) đúng quy định của pháp luật lao động, thì anh sẽ được hưởng các chế độ như sau:

1. Trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại Điều 49 Luật Việc làm 2013, người tham gia bảo hiểm thất nghiệp sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đáp ứng đủ điều kiện:

- Chấm dứt hợp đồng lao động, trừ NLĐ đơn phương chấm dứt hợp đồng trái pháp luật và người hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng;

- Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên;

- Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm;

- Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ trường hợp thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an; đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên; chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc; bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù; ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng hoặc chết.

2. Các chế độ khác:

- NLĐ bị sa thải mà trước đó chưa nghỉ hàng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hàng năm thì được thanh toán bằng tiền những ngày chưa nghỉ (Khoản 1 Điều 114 BLLĐ).

- NLĐ còn được thanh toán đầy đủ các khoản liên quan đến quyền lợi của mình và nhận lại sổ Bảo hiểm xã hội cùng các giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của mình (Điều 47 BLLĐ).

Ngoài ra, anh nên tìm hiểu thêm về nội quy lao động của Công ty A và hợp đồng lao động giữa anh và công ty để đối chiếu với trường hợp của mình.

H.Trâm (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN