Xử phạt hành chính về sử dụng giấy chứng minh nhân dân

29/12/2019 - 20:16

Ông Nguyễn Thế Hải (Mỏ Cày Bắc) có nhu cầu tư vấn: Cuối tháng 7-2019, tôi vô ý làm rơi cái bóp, trong đó có giấy chứng minh nhân dân (CMND) và một ít tiền. Do bận công việc nên tôi không làm đơn cớ mất giấy tờ. Xin hỏi, tôi muốn làm lại giấy CMND thì phải làm sao? Tôi có bị xử phạt hành chính do không khai báo mất CMND hay không?

Thắc mắc của ông được luật sư Phạm Thị Kim Tuyến (Đoàn Luật sư Bến Tre) tư vấn như sau:

- Theo quy định của pháp luật, CMND là một loại giấy tờ tùy thân của công dân do cơ quan công an có thẩm quyền chứng nhận về những đặc điểm riêng và nội dung cơ bản của mỗi công dân trong độ tuổi do pháp luật quy định, nhằm bảo đảm thuận tiện việc thực hiện quyền, nghĩa vụ của công dân trong đi lại và thực hiện các giao dịch trên lãnh thổ Việt Nam” (Điều 1 - Văn bản hợp nhất số 03/VBHN-BCA ngày 26-9-2013 của Bộ Công an, Nghị định về CMND).

Do vậy, nếu ông làm mất CMND thì cần phải thực hiện thủ tục cấp lại theo quy định tại Khoản 2, Điều 5 và Điểm b, Khoản 1, Điều 6 của Nghị định về CMND.

Người xin cấp lại CMND phải làm đơn nêu rõ lý do xin đổi, cấp lại CMND (có xác nhận của công an phường, xã, thị trấn nơi thường trú); xuất trình hộ khẩu thường trú; chụp ảnh; in vân tay 2 ngón trỏ; khai tờ khai theo mẫu; nộp lệ phí.

Thời hạn giải quyết việc cấp lại CMND: 15 ngày làm việc.

Theo quy định tại Khoản 1, Điều 9 Nghị định số 167/2013/NĐ-CP, ngày 12-11-2013 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính thì các hành vi vi phạm trong quản lý, sử dụng CMND: 

“1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100 - 200 ngàn đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

a) Không xuất trình CMND khi có yêu cầu kiểm tra của người có thẩm quyền;

b) Không thực hiện đúng quy định của pháp luật về cấp mới, cấp lại, đổi CMND;

c) Không thực hiện đúng quy định của pháp luật về thu hồi, tạm giữ CMND khi có yêu cầu của người có thẩm quyền”.

Như vậy, về nguyên tắc là khi công dân đi lại trên lãnh thổ Việt Nam phải mang theo CMND, đây là loại giấy tờ tùy thân để chứng minh nhân thân trong trường hợp có tham gia hoặc phát sinh một quan hệ pháp luật nào đó. Vì thế, buộc mỗi người phải quản lý, sử dụng CMND theo đúng cách. Việc ông không trình báo và không thực hiện thủ tục xin cấp lại CMND kịp thời là vi phạm pháp luật, có thể bị xử phạt vi phạm hành chính nếu xảy ra các trường hợp như nêu trên.

Hiện nay, theo quy định Luật Căn cước công dân (năm 2014), sẽ thay thế chứng minh thư nhân dân bằng thẻ căn cước công dân. Luật có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1-1-2020, việc cấp thẻ căn cước công dân sẽ được thực hiện trên cả nước. Khi làm thủ tục cấp đổi CMND hết hạn hoặc trường hợp CMND bị mất thì người dân sẽ được cấp thẻ căn cước công dân, thay vì CMND.

Do đó, nếu thời điểm ông xin cấp lại CMND, tại tỉnh Bến Tre áp dụng cấp thẻ căn cước công dân thì ông sẽ thực hiện thủ tục cấp thẻ căn cước công dân.

H.Trâm (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN