Phát hiện ca dương tính Covid-19 đầu tiên tại tỉnh

23/03/2020 - 08:47

BDK.VN - 20 giờ 30 phút ngày 22-3-2020, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh (BCĐ) tổ chức cuộc họp khẩn cấp về diễn biến phát hiện trường hợp dương tính với Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh Cao Văn Trọng, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Đức chủ trì cuộc họp.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Văn Trọng phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Văn Trọng phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Trường hợp có kết quả dương tính với tác nhân vi-rút SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19 là bệnh nhân nữ, 17 tuổi có địa chỉ thường trú tại Tổ 15, ấp Thừa Lợi, xã Thừa Đức, Bình Đại.

Ngày 17-3-2020, bệnh nhân từ Sarawak, Malaysia nhập cảnh về Việt Nam bằng đường hàng không, hạ cánh xuống sân bay Tân Sân Nhất (TP. Hồ Chí Minh). Số hiệu chuyến bay BI381, hàng ghế 27K. Sau khi xuống sân bay, 15 giờ 30 phút cùng ngày, bệnh nhân di chuyển bằng xe khách Công Tạo mang biển số 51B -142.48 về thẳng nhà. 

Từ khi về địa phương, bệnh nhân có tiếp xúc với 2 người là mẹ ruột (cùng địa chỉ) và bạn trai ngụ Ấp 4, xã Thạnh Phước, huyện Bình Đại. Đến thời điểm hiện tại, bệnh nhân không có biểu hiện nào của bệnh, sức khỏe bình thường và được cách ly tại Trung tâm Y tế huyện Bình Đại. 2 trường hợp tiếp xúc sức khỏe ổn định.

Trước đó, ngày 18-3-2020, bệnh nhân đã được ngành y tế huyện Bình Đại thực hiện cách ly y tế tại nhà theo quy định. Ngày 20-3-2020, theo thông báo mới của hệ thống y tế quốc gia, tất cả người nước ngoài nhập cảnh tại Việt Nam đều tiến hành xét nghiệm mẫu bệnh phẩm với Covid-19. Ngành y tế đã tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm vào ngày 21-3-2020. Ngày 22-3-2020, Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh có thông báo mẫu bệnh phẩm dương tính.

Sau khi ghi nhận ca dương tính, ngành y tế tiếp tục điều tra dịch tễ, giám sát những trường hợp có tiếp xúc gần với bệnh nhân. Kêu gọi tất cả các hành khách có liên quan đến chuyến bay, chuyến xe nêu trên nhanh chóng khai báo với ngành y tế và chính quyền địa phương để có sự hướng dẫn, theo dõi y tế và cách ly khi cần thiết nhằm kiểm soát dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Tin, ảnh: P. Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

  • Nguyễn Khánh Linh Cách đây 21 năm

    Tại sao không thực hiện kiểm soát cách ly từ lúc xuống sân bay. Giờ những hành khách đi chung xe công tạo và tài xế phải làm sao, thế hệ bệnh F1, F2 đang ủ bệnh bao nhiêu người

  • Nguyễn Toàn Cách đây 21 năm

    Bay từ vùng dịch Malaysia về mà sao về thẳng tới nhà ko bị kiểm tra y cách ly hay vậy?

  • Ngoc Cách đây 21 năm

    Từ Malaysia là điểm nóng dịch nhưng không được cho vô khu cách ly ngay từ đầu mà cho tự túc về quê. Khi phát hiện ra dương tính lại quay ngược ra tìm người đi chung chuyến xe. Như vậy, đã gây ra khả năng lây lan ra cộng động rất lớn. Thật sự không hiểu tại sao lại không cách ly hoặc được phân bổ xe chuyên dụng chở người từ sân bay vẻ địa phương ngay từ đầu.

  • Lê văn Anh Cách đây 21 năm

    Mong xem xét cho các cty ở tỉnh tạm ngừng hoạt động để ngăn ngừa sự lây lan

  • Tuấn Trọng Cách đây 21 năm

    Đọc mãi không biết tỉnh nào luôn.