Quan tâm quy hoạch mạng lưới đào tạo nghề

10/05/2018 - 07:28

BDK.VN - Chiều 9-5-2018, đoàn công tác Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh đã giám sát tình hình hoạt động và chất lượng đào tạo nghề của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh từ năm 2015 - 2017.

Bà Nguyễn Thị Bé Mười phát biểu tại buổi giám sát. Ảnh: Phan Hân

Bà Nguyễn Thị Bé Mười phát biểu tại buổi giám sát. Ảnh: Phan Hân

Bà Nguyễn Thị Bé Mười - Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội làm trưởng đoàn. Cùng tham gia có bà Đỗ Thị Thu Thảo - Phó chủ tịch HĐND tỉnh. Tiếp đoàn có ông Nguyễn Minh Lập - Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cùng các phòng, ban liên quan trực thuộc Sở.

Những năm qua, chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh có nhiều chuyển biến. Công tác giáo dục nghề nghiệp từng bước được nâng cao. Hệ thống các trường, trung tâm từng bước được đầu tư về cơ sở vật chất. Đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên được củng cố và sắp xếp.

Tuy nhiên, quy mô đào tạo các cơ sở giáo dục nghề nghiệp còn thấp so với các tỉnh lân cận. Cơ sở vật chất, trang thiết bị vẫn còn thiếu, chưa đồng bộ. Hiện tại, tỉnh có 25 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, với 902 cán bộ quản lý và giáo viên. Trong đó, chỉ có 164 giáo viên đào tạo các nghề kỹ thuật. Nhìn chung, giáo viên dạy nghề kỹ thuật vẫn còn thiếu về số lượng so với quy mô đào tạo, chất lượng của giáo viên chưa đạt chuẩn còn cao.

 Tỷ lệ lao động có việc làm ở một số ngành nghề còn thấp, chưa ổn định. Tính đến cuối năm 2017, tỷ lệ đào tạo của tỉnh đạt 54,20%, trong đó lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ đạt 27,05%.

Bà Nguyễn Thị Bé Mười đánh giá: “Thời gian qua, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội có sự quan tâm chỉ đạo việc dạy nghề. Tuy nhiên, công tác tuyên truyền ở địa phương chưa sâu rộng, dự báo nhu cầu lao động chưa thực hiện được. Có nhiều ngành nghề qua nhiều năm vẫn không tuyển sinh được. Cơ sở vật chất có đầu tư nhưng còn hạn chế. Đội ngũ giáo viên chưa đạt trình độ chuyên môn còn khá cao”.

Bà Nguyễn Thị Bé Mười đề nghị, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cần quan tâm quy hoạch mạng lưới đào tạo, tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, thông báo tư vấn hướng nghiệp. Chỉ đạo các cơ sở sử dụng các trang thiết bị đào tạo cho hiệu quả, tránh trường hợp “đắp chiếu”; hướng giáo viên theo cấp độ ngành nghề trọng điểm; là cầu nối doanh nghiệp với trung tâm, cơ sở đào tạo nghề; quan tâm mã ngành đào tạo, khảo sát nhu cầu để mở ngành mới. Đồng thời, tăng cường kiểm tra cơ sở đào tạo nghề nghiệp ngoài công lập.

Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN