Xây dựng lực lượng Bộ đội Biên phòng chính quy, hiện đại

15/08/2018 - 07:49

BDK - Thực hiện Nghị quyết số 11 của Bộ Chính trị (khóa VII) về xây dựng lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) trong tình hình mới, ngày 28-3-1997, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa IX đã ban hành Pháp lệnh BĐBP, có hiệu lực thi hành từ ngày 7-4-1997. Đây là cơ sở pháp lý quy định chức năng, nhiệm vụ và tổ chức của lực lượng BĐBP.

Lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh duyệt binh tại lễ ra quân huấn luyện năm 2017.  Ảnh: Biên Cương

Lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh duyệt binh tại lễ ra quân huấn luyện năm 2017.  Ảnh: Biên Cương

Thực hiện tốt công tác phối hợp

Qua 20 năm triển khai thực hiện pháp lệnh và các văn bản hướng dẫn thi hành, BĐBP tỉnh luôn giữ vững và phát huy tốt vai trò, chức năng nòng cốt, chuyên trách trong quản lý bảo vệ biên giới; xây dựng nền biên phòng toàn dân vững mạnh, huy động các cấp, các ngành hướng về biên giới, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng, quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới (ANBG) biển. Đồng thời, xây dựng lực lượng BĐBP chính quy, từng bước hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền ANBG quốc gia trong tình hình mới.

Trong quá trình thực hiện, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành tỉnh thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp lệnh và các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành; cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể địa phương và các lực lượng có liên quan đẩy mạnh tuyên truyền, học tập đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các văn bản của các cấp, các ngành có liên quan đến khu vực biên giới biển cho nhân dân được 4.082 buổi, 190.860 lượt người. Qua đó, nhận thức của nhân dân về công tác bảo vệ ANBG vùng biển và xây dựng lực lượng BĐBP được nâng lên và chuyển biến tích cực.

Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã chủ động phối hợp với Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Vùng 3, BĐBP các tỉnh tiếp giáp và lực lượng chức năng của tỉnh, các ngành, các cấp có liên quan trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền ANBG biển.

Bảo vệ chủ quyền ANBG biển

BĐBP tỉnh phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, lực lượng chức năng thực hiện tốt công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật ở khu vực biên giới. Đã xử lý một số vụ việc nổi lên như: điều tra, xác minh, làm rõ 152/171 vụ phạm pháp hình sự, phát hiện 216 đối tượng, thu hồi nhiều tài sản trả lại cho người bị hại. Trong đó, đã chủ trì phối hợp với công an bắt quả tang 12 vụ mua bán trái phép chất ma túy, xử lý vi phạm hành chính 936 trường hợp, thu nộp ngân sách nhà nước tổng số tiền trên 3,4 tỷ đồng, tịch thu 2 tàu cá, 97 tấn phân hóa học, 63.269 lít dầu DO; 8 vụ/11 hộ dân trồng 411 cây cần sa. Tham gia cứu hộ, cứu nạn trên biển được 31 phương tiện, 145 người, điều động hàng trăm lượt cán bộ, chiến sĩ phối hợp với chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng tổ chức sơ tán 5.516 người dân, hướng dẫn 17.189 phương tiện vào nơi tránh trú bão an toàn, giúp dân xây dựng, sửa chữa, dựng lại 314 căn nhà bị sập, tốc mái.

Về tổ chức, biên chế và trang bị của lực lượng BĐBP tỉnh cơ bản ổn định, vũ khí, khí tài, phương tiện đáp ứng yêu cầu, chức năng nhiệm vụ, đảm bảo phục vụ tốt công tác quản lý, bảo vệ biên giới biển của tỉnh.

Đánh giá chung, kết quả thực hiện Pháp lệnh BĐBP 20 năm qua của tỉnh là khá cơ bản và toàn diện. Thời gian tới, BĐBP tỉnh tiếp tục tham mưu UBND tỉnh thực hiện tốt vai trò nòng cốt chuyên trách trong quản lý, bảo vệ chủ quyền ANBG vùng biển của tỉnh. Chủ động phối hợp với các cấp, các ngành, các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương các xã biên giới biển tập trung xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững chắc gắn với thế trận quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân, tạo nên sức mạnh tổng hợp từ khối đại đoàn kết toàn dân trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự, phòng, chống có hiệu quả các loại tội phạm, tham gia phát triển kinh tế - xã hội, góp phần giữ vững ổn định tình hình an ninh trật tự, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh trên khu vực biên giới biển của tỉnh n

Đại tá Nguyễn Văn Tuân - Chỉ huy trưởng BĐBP Bến Tre

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN