Khi nhân dân ý thức bảo vệ an ninh vùng biên giới biển

18/11/2011 - 07:56

Đảm bảo an ninh khu vực biên giới biển là một trong những nhiệm vụ quan trọng của những người làm công tác biên phòng. Theo quy định tại Nghị định 161/2003 của Chính phủ về Quy chế khu vực biên giới biển, Bộ đội Biên phòng là lực lượng nòng cốt, chuyên trách chủ trì, phối hợp với Công an, các ngành hữu quan và chính quyền địa phương trong hoạt động quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia trên biển, giữ gìn an ninh, trật tự an toàn xã hội trong khu vực biên giới biển.

Thiếu tá Đoàn Minh Trung - quyền Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa Đại (Bình Đại) cho biết, trong việc thời gian qua, Đồn Cửa Đại luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao, đặc biệt trong việc phối hợp với địa phương vận động quần chúng cùng tham gia bảo vệ an ninh biên giới biển được nhân dân đồng tình, tích cực hưởng ứng.

Thừa Đức là xã giáp biển, với kinh tế chủ yếu là đánh bắt, nuôi trồng thủy sản, trồng màu và một ít hộ làm nghề sản xuất muối. Toàn xã có 317 tàu hoạt động khai thác thủy sản, trên 3 ngàn héc-ta nuôi tôm và một diện tích mặt nước ven biển phục vụ nuôi nghêu, sò. Gắn với biển, người dân Thừa Đức vì thế càng thể hiện trách nhiệm của mình trong bảo vệ an ninh vùng biển. Ông Phạm Hoàng Long - Chủ tịch UBND xã Thừa Đức cho biết, cuộc họp báo hàng tháng của xã đều có sự tham gia đầy đủ của các ban, ngành, trưởng ấp, bí thư chi bộ ấp và đặc biệt là Chỉ huy trưởng Đồn Biên phòng là ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ xã nên rất thuận lợi trong công tác chỉ đạo và phối hợp bảo vệ an ninh vùng biên giới. Đẩy mạnh phát triển kinh tế gắn với bảo vệ an ninh quốc phòng là nhiệm vụ then chốt được thể hiện rõ trong Nghị quyết của Đảng bộ xã. Để thực hiện nhiệm vụ này, xã phối hợp với lực lượng Công an, Quân sự và Biên phòng phát động phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc. Đặc biệt, đã thành lập đội vận động quần chúng nhằm thực hiện có hiệu quả việc tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân.

Tuyên truyền để nhân dân nắm rõ các chỉ thị, nghị quyết của Đảng bộ các cấp, Nghị định 161, Luật Biên giới quốc gia, các quy định về hoạt động nghề cá và khai thác đánh bắt xa bờ, luật và các văn bản dưới luật có liên quan đến an ninh quốc gia và công tác bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới biển… là các nội dung được được Bộ đội Biên phòng tỉnh đặc biệt quan tâm thực hiện ở các xã biên giới biển. Thiếu tá Đoàn Minh Trung cho biết, chỉ tính riêng trong năm 2011, Đồn Cửa Đại đã phối hợp củng cố 5 hội đồng bảo vệ an ninh trật tự, 32 tổ nhân dân tự quản ở 3 xã biên phòng (Thừa Đức, Thới Thuận, Bình Thắng). Các cán bộ phụ trách địa bàn của Đồn còn tham gia sinh hoạt định kỳ 52 hội đồng bảo vệ an ninh trật tự, 145 tổ nhân dân tự quản, các tổ chức quần chúng tự quản bảo vệ an ninh trật tự khu vực biên giới biển.

Ông Phan Văn Lập, quê gốc ở xã Tam Hiệp (Bình Đại), về “bén rễ” ở vùng đất Thừa Đức trên 30 năm nay, cho biết: “Không riêng gì tôi mà tất cả người dân ở đây đều có ý thức cảnh giác và nếu phát hiện các hành vi xâm phạm biên giới, phá hoại an ninh, trật tự an toàn xã hội ở khu vực biên giới là báo cho Đồn Biên phòng hoặc chính quyền địa phương”. Với vai trò là Trưởng ấp Thừa Tiên, ông Lập thể hiện trách nhiệm của mình trong việc vận động người dân trong ấp nâng cao ý thức bảo vệ vùng an ninh biên giới thông qua các cuộc tuyên truyền, vận động. Ông nói: “Làm gương cũng là cách mà những người có tuổi như chúng tôi giáo dục con em trong vùng ý thức được trách nhiệm của mình”.

Người dân vùng biên giới biển Thừa Đức nói riêng và ở các xã biên giới biển nói chung đều có ý thức trong việc bảo vệ an ninh vùng biên giới. Anh Mai Văn Nguyên - Trung Đội trưởng Trung Đội dân quân biển Thừa Đức cho biết, các thành viên của Trung đội đều ý thức được trách nhiệm của mình khi sống ở khu vực biên giới biển. Bất kỳ tình huống bất thường nào xảy ra trên địa bàn mà anh em phát hiện đều báo ngay cho lực lượng Biên phòng hoặc chính quyền địa phương. Không phải chỉ trưởng ấp, đội dân quân biển mà các ngành, các cấp ở địa bàn xã biên giới đều đồng tâm hiệp lực trong bảo vệ vùng biên giới. Thầy giáo Nguyễn Thanh Nhu - Hiệu trưởng Trường THCS Thừa Đức cho biết, hàng năm, nhà trường đều tổ chức các buổi sinh hoạt ngoại khóa, mời cán bộ Đồn Biên phòng đến nói chuyện, tổ chức những chuyến giao lưu, tìm hiểu các quy định liên quan đến an ninh vùng biên giới biển…

Như vậy, với những gì đã và đang làm, ý thức của người dân ngày càng nâng lên thì tình hình an ninh trật tự vùng biên giới sẽ ngày càng giữ vững.

Nguyên Phan

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN