Luật Biên giới Quốc gia từng bước đi vào đời sống

13/11/2009 - 09:20
Bộ đội Biên phòng Đồn 594 (Ba Tri) diễn tập kêu gọi tàu thuyền tránh bão. Ảnh: P.Y

Nhận thức được tầm quan trọng, vị trí và chiến lược của tỉnh nhà trong việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Huyện ủy, UBND của 3 huyện: Bình Đại, Ba Tri và Thạnh Phú đã tập trung chỉ đạo các ngành, các cấp thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về biên giới quốc gia; tập trung tuyên truyền nâng cao ý thức người dân trong việc đánh bắt thủy sản xa bờ. Từ đó, trách nhiệm của người dân trong công tác phối hợp với Bộ đội Biên phòng và các ngành, các cấp trong quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia, tài nguyên, môi trường đã có những chuyển biến tích cực.

Do vị trí địa lý đặc thù nên Bình Đại xác định nuôi trồng và đánh bắt thủy, hải sản là ngành kinh tế mũi nhọn. Sản lượng khai thác thủy sản hàng năm của huyện trên 50 ngàn tấn, hiện toàn huyện có 480 phương tiện đánh bắt xa bờ. Để tạo điều kiện cho ngư dân khai thác thủy sản xa bờ hiểu rõ hơn về Luật Biên giới quốc gia, huyện đã kết hợp với các ngành chức năng tuyên truyền thông qua nhiều hình thức: các cuộc họp tổ NDTQ, thông tin qua hệ thống truyền thanh… Ngoài ra, các ngành, đoàn thể huyện cũng thường xuyên phối hợp với Đồn Biên phòng 594 thực hiện công tác tuyên truyền, vận động ngư dân nâng cao tinh thần cảnh giác, đảm bảo mỗi thuyền viên trên mỗi phương tiện đánh bắt xa bờ là tai mắt trong công tác bảo vệ an ninh-quốc phòng. Trong thời gian qua, đã có trên 300 nguồn tin có giá trị do nhân dân cung cấp, giúp cho lực lượng chức năng đấu tranh, phòng ngừa và ngăn chặn các loại tội phạm đạt hiệu quả, góp phần bảo vệ toàn vẹn chủ quyền an ninh biên giới quốc gia trên bờ và trên biển.

Thực hiện nghị quyết của Huyện ủy, phấn đấu đưa Ba Tri là huyện phát triển mạnh về biển từ nay đến năm 2020, UBND huyện đã xây dựng, triển khai các dự án chiến lược về biển: đê biển, lấn biển để phát huy tiềm năng, thế mạnh về biển. Đây là những dự án lớn, mang tính chiến lược góp phần củng cố an ninh-quốc phòng và phát triển kinh tế biển. Đến nay, huyện Ba Tri đã xóa được hộ đói, đời sống người dân từng bước được cải thiện, nhất là các xã vùng biên giới. Sản lượng đánh bắt và nuôi trồng thủy sản trên địa bàn ngày càng tăng, nhiều phương triện đánh bắt xa bờ được đầu tư, đóng mới và hoạt động có hiệu quả.

Đối với huyện Thạnh Phú, có chiều dài bờ biển khoảng 22,5km đi qua 2 xã Thạnh Phong và Thạnh Hải, người dân nơi đây sinh sống chủ yếu cũng bằng nghề nuôi trồng và đánh bắt thủy sản. Toàn huyện có khoảng 700 tàu thuyền đánh bắt thủy sản. Mặt khác, hàng năm, vào thời gian từ tháng 4 đến tháng 9 (do nhu cầu mưu sinh) có hàng trăm người và phương tiện từ địa phương khác (trong và ngoài tỉnh) đến 2 xã biên giới biển của huyện để khai thác thủy sản. Người và các phương tiện này không đảm bảo giấy tờ đúng quy định, không trình, báo tạm vắng, tạm trú nên gây khó khăn trong việc quản lý. Trước tình hình trên, UBND huyện Thạnh Phú đã tăng cường phối hợp với các ngành chức năng, Bộ đội Biên phòng trong công tác quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới theo tinh thần của Luật Biên giới Quốc gia. Từ đó, việc khai thác thủy sản dần đi vào nề nếp, các phương tiện có sự liên hệ chặt chẽ và hỗ trợ nhau trong quá trình đánh bắt trên biển, đời sống và ý thức chấp hành pháp luật của người dân từng bước được nâng lên.

Nhìn chung, qua 5 năm, Luật Biên giới quốc gia được triển khai thực hiện, ý thức của người dân ở 46 ấp thuộc 9 xã khu vực biên giới biển về chủ quyền, biên giới biển được nâng lên. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận người dân chưa ý thức chấp hành tốt những quy định của Luật Biên giới quốc gia, vi phạm vùng biển nước ngoài để đánh bắt hải sản. Theo số liệu từ Công an Bến Tre, từ năm 2004 đến nay có trên 100 ngư dân bị cơ quan chức năng các nước khu vực Đông Nam Á (Malaysia, Indonesia và Philippines) bắt, trục xuất về nước do vi phạm khai thác thủy sản khu vực biên giới. Trong thời gian tới, để Luật Biên giới quốc gia thật sự đi sâu vào đời sống người dân, nhất là người dân ở 3 huyện ven biển, ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tham gia công tác tuần tra trên biển, Bộ đội Biên phòng sẽ phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tham mưu cho UBND tỉnh có kế hoạch huy động chủ phương tiện và ngư dân tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh vùng biển trong tình hình mới. Ngoài ra, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cũng sẽ kiến nghị về trên xúc tiến việc xây dựng Luật Biển Việt Nam và ký các hiệp định song phương về phân định ranh giới trên biển và thềm lục địa với các nước láng giềng để tạo cơ sở thực hiện Luật Biên giới quốc gia tốt hơn.

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích