Ngày càng chú trọng chất lượng tuyển sinh quân sự

04/04/2014 - 07:57
Hướng dẫn học sinh làm thủ tục đăng ký dự thi. Ảnh: Đ.T

Tuyển chọn đầu vào quân đội có chất lượng chuyên môn kỹ thuật cao, đáp ứng yêu cầu, xây dựng quân đội cách mạng chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước là một yêu cầu cấp thiết và quan trọng trong giai đoạn hiện nay.

Chúng tôi có mặt tại Ban Chỉ huy Quân sự huyện Giồng Trôm - một trong những đơn vị tổ chức tuyên truyền hướng nghiệp cho học sinh sớm nhất so với các huyện trong tỉnh. Sau khi được tuyên truyền, hướng nghiệp, học sinh đã hiểu rõ về đối tượng, tiêu chuẩn dự thi cũng như quyền lợi và nghĩa vụ của bản thân khi học tại các trường quân đội, nên số lượng thí sinh tham gia tư vấn và làm thủ tục đăng ký dự thi ngày càng đông.

Qua tuyên truyền, đã có 178 em đăng ký dự tuyển, Ban tuyển sinh quân sự huyện đã hiệp đồng với Bệnh viện Đa khoa huyện tổ chức khám sức khỏe cho thí sinh. Trong sự lo lắng cho kết quả khám sức khỏe, em Nguyễn Thị Huỳnh Như - học sinh lớp 12B5 Trường Phan Văn Trị, tâm sự:  Ngay từ nhỏ, bản thân em đã cố gắng tích cực học tập thật tốt với ước vọng là được phục vụ lâu dài trong quân đội. Vừa qua, em đã được các chú ở Huyện Đội và thầy, cô chủ nhiệm hướng dẫn rất cụ thể về các tiêu chuẩn chính trị, đạo đức và sức khỏe, cũng như các thủ tục hồ sơ khác, bản thân cũng đã chuẩn bị sẵn sàng mọi tư thế để vượt qua các điều kiện cần thiết của hội đồng tuyển sinh và tham gia trong kỳ thi sắp tới.

Qua các phương tiện thông tin đại chúng, các thí sinh dự tuyển đã biết quyền lợi khi trúng tuyển vào các trường đại học, cao đẳng, học viện trong quân đội như  học viên được bảo đảm về ăn, ở, mặc, phụ cấp hàng tháng, không phải đóng học phí, được bảo đảm các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị đồ dùng phục vụ cho học tập. Em Võ Đại Phong - học sinh lớp 12A4 Trường THPT Nguyễn Ngọc Thăng, chia sẻ: Sinh ra trong gia đình truyền thống cách mạng, nguyện nối tiếp truyền thống anh hùng của quê hương, được cống hiến một phần sức mình phục vụ cho đất nước, được tham gia dự tuyển đợt này em rất vui và phấn khởi, dù chưa biết kết quả dự tuyển sinh ra sao. Trong trường cũng có rất nhiều bạn tham gia đăng ký dự tuyển và có chung một nguyện vọng như em.

Ngoài những tiêu chuẩn về chính trị, đạo đức, trình độ văn hóa và độ tuổi thì tiêu chuẩn về sức khỏe cũng rất quan trọng, nên thí sinh đăng ký dự thi được khám nội khoa, tâm thần kinh, ngoại khoa, da liễu, mắt, tai - mũi - họng... và chiều cao, cân nặng, đủ tiêu chuẩn về thể lực của từng chuyên ngành đào tạo.

Trao đổi với chúng tôi, Bác sĩ Phạm Thanh Hải - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Giồng Trôm kiêm Phó Chủ tịch Hội đồng khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự huyện, cho biết: Ngay khi nhận được kế hoạch khám tuyển sức khỏe của các em học sinh thi tuyển vào các trường quân đội, Hội đồng khám đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết. Trong đợt này, Hội đồng khám thực hiện theo Thông tư 36 (Thông tư liên bộ giữa Bộ Y tế và Bộ Quốc phòng ), đánh giá xếp loại về sức khỏe, thực trạng hiện tại. Kết quả đánh giá sơ bộ cho thấy thể lực các em năm nay tốt hơn so với năm trước nhưng cũng có một số em bị loại do bệnh lý về tim mạch, chủ yếu là vấn đề huyết áp cao. Nhìn chung, Thông tư 36 có nhiều cái mở và thoáng hơn so với Thông tư 14 trước đây.

Ban tuyển sinh quân sự huyện đã tổ chức chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tổ chức thực hiện nghiêm túc và cử cán bộ có kinh nghiệm làm công tác tuyển sinh tổ chức sơ tuyển, hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục để tuyển chọn đúng quy trình đăng ký tuyển sinh; đặc biệt là xét duyệt hồ sơ dự thi phải đúng quy định của Bộ Quốc phòng.

Đánh giá về công tác tuyển sinh năm 2014 tại Hội đồng tuyển sinh quân sự huyện Giồng Trôm, Thượng tá Hồ Văn Thành - Phó chỉ huy trưởng - Tham mưu trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện kiêm Phó ban tuyển sinh quân sự huyện cho biết thêm: Thực hiện kế hoạch tuyển sinh quân sự các cấp, Ban tuyển sinh quân sự huyện đã xây dựng kế hoạch tuyển sinh và tổ chức hướng nghiệp tại 4 trường THPT, với 1.482 em tham dự, kết hợp thông báo trên Đài truyền thanh huyện, xã mỗi ngày 2 lần, từ ngày 17 đến 27-3-2014. Kết quả đã đăng ký 178 em, qua sơ tuyển còn lại 107 em, qua kết quả khám sức khỏe và xác minh lý lịch đã có 50 em được tham gia dự thi, về mặt bằng trình độ tương đối cao, có thể năm nay huyện sẽ đạt chỉ tiêu trên giao.

Công tác tuyển sinh quân sự của huyện Giồng Trôm nói riêng, của tỉnh Bến Tre nói chung, những năm qua luôn đảm bảo chỉ tiêu, chất lượng, bảo đảm đúng luật, công bằng, khách quan, chính xác nên từng bước đi vào nề nếp, được sự đồng tình hưởng ứng của đông đảo gia đình và học sinh.

Đặng Thạch

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích