Phòng, chống “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ và nguy cơ “tự diễn biến” là nhiệm vụ trọng yếu, cấp bách trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

20/11/2009 - 08:52

Mục tiêu cơ bản của phòng, chống “DBHB”, BLLĐ và nguy cơ “tự diễn biến” là nhằm bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN. Để thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, chúng ta cần quán triệt và thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 8 (khóa IX) trước hết và quan trọng nhất là: “Bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ; bảo vệ Đảng, Nhà nước, bảo vệ sự nghiệp đổi mới… bảo vệ lợi ích quốc gia dân tộc; bảo vệ chính trị, trật tự, an toàn xã hội và nền văn hóa, giữ vững ổn định chính trị và môi trường hòa bình, phát triển đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa”.

Tuy nhiên, trong điều kiện chủ nghĩa đế quốc tiến hành chiến tranh xâm lược theo kiểu mới, không phải là dùng quân sự tấn công xâm lược lãnh thổ mà là đẩy mạnh “DBHB” tạo dựng nhân tố “tự diễn biến” nhằm thúc đẩy chuyển hóa chế độ cuối cùng là BLLĐ tạo dựng chính quyền mới, xã hội mới theo quỹ đạo của chúng, chúng ta cần coi trọng hàng đầu nhiệm vụ bảo vệ độc lập dân tộc gắn chặt với bảo vệ chế độ XHCN, Đảng và Nhà nước XHCN, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định và phát triển bền vững của đất nước, của từng địa phương theo định hướng XHCN.

Chúng ta cần kết hợp chặt chẽ phòng chống “DBHB”, BLLĐ với giữ vững định hướng XHCN trên mọi lĩnh vực đời sống xã hội, kết hợp phòng chống tự diễn biến với chủ động tiến công làm thất bại âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch. Trong quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN, chúng ta phải luôn chủ động đối phó với bốn nguy cơ mà Đảng ta đã chỉ ra từ Hội nghị giữa nhiệm kỳ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VII (1-1994) đó là: Nguy cơ tụt hậu xa hơn về kinh tế so với nhiều nước trong khu vực và trên thế giới; nguy cơ chệch hướng XHCN; nguy cơ về nạn tham nhũng và tệ nạn quan liêu; nguy cơ “DBHB” của các thế lực thù địch. Hiện nay, các nguy cơ đó vẫn còn tồn tại, chúng đan xen nhau, tác động tổng hợp và diễn biến phức tạp. Trong đó, chúng ta cần đặc biệt chú ý mối quan hệ và tác động qua lại của nguy cơ chệch hướng XHCN (nguy cơ bên trong) với nguy cơ “DBHB”, BLLĐ của các thế lực thù địch (nguy cơ bên ngoài) để làm chuyển hóa chế độ.

Phát huy sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân dưới sự lãnh đạo của Đảng và sự quản lý điều hành của Nhà nước XHCN, kết hợp chặt chẽ sức mạnh của dân tộc với sức mạnh của thời đại để phòng chống “DBHB” - BLLĐ, đây là một nguyên tắc chiến lược, quán triệt quan điểm tổng hợp trong lãnh đạo và tổ chức đấu tranh phòng chống “DBHB”, BLLĐ. Để phát huy sức mạnh tổng hợp, quan trọng nhất là phải không ngừng hoàn thiện, nâng cao hiệu lực cơ chế Đảng lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt; Nhà nước thống nhất quản lý điều hành; nhân dân làm chủ đối với nhiệm vụ quốc phòng - quân sự địa phương, trong đó LLVT giữ vai trò nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Sự vận hành cơ chế đó thông suốt hay không có ảnh hưởng lớn đến sự thành công hay thất bại của nhiệm vụ đấu tranh phòng chống “DBHB”, BLLĐ. Cho nên chúng ta không nên xem thường nhiệm vụ diễn tập vận hành cơ chế ở từng cấp, từng ngành. Bởi lẽ, thông qua diễn tập để củng cố, bổ sung những khiếm khuyết về phương pháp vận hành cơ chế, làm thông suốt những vướng mắc ở từng khâu, từng việc, từng cấp, từng ngành nhằm đảm bảo cho đất nước nói chung, từng địa phương nói riêng chủ động về chiến lược trong mọi tình huống và vững bước trên con đường XHCN.

Riêng đối với LLVT, đây là lực lượng trung thành nhất, tin cậy nhất của Đảng, luôn chiến đấu vì mục tiêu lý tưởng của Đảng, vì lợi ích của nhân dân, trước những âm mưu vô cùng thâm độc, nham hiểm của kẻ thù, cần phải nâng cao hơn nữa tinh thần cảnh giác cách mạng, đặc biệt là cảnh giác âm mưu “DBHB” không cho chúng xâm nhập vào cơ quan, đơn vị LLVT; tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, tạo sự đề kháng tốt cho cán bộ, chiến sĩ, không để kẻ thù lợi dụng, mua chuộc, lôi cuốn vào con đường phản Đảng, phản nước hại dân; thường xuyên quán triệt nhận thức về chủ nghĩa Mác – Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, bản chất giai cấp, truyền thống vẻ vang của quân đội; xác định rõ: Quân đội ta là quân đội của dân, do dân, vì dân; một lòng trung với Đảng, hiếu với dân. Trong bất kỳ hoàn cảnh nào của đất nước, của địa phương, LLVT cũng nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Chống mọi biểu hiện đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập, chống nguy cơ “tự diễn biến” trong LLVT là góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân đánh bại âm mưu “DBHB”, BLLĐ của các thế lực thù địch, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN trong thời kỳ mới.

Thiếu tướng Võ Hồng Quang

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN