Ban Chỉ huy Quân sự huyện Giồng Trôm thực hiện tốt Cuộc vận động 50

06/12/2019 - 07:09

BDK - Năm 2019, được sự quan tâm của Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh và sự hướng dẫn, giúp đỡ kịp thời của cơ quan kỹ thuật cấp trên, Ban CHQS huyện Giồng Trôm, đến nay kho quân khí của Ban CHQS huyện đã được công nhận đạt tiêu chuẩn nhà kho 5 nội dung, bảo đảm an toàn trong quá trình cất chứa vũ khí trang bị kỹ thuật (VKTBKT).

Lực lượng tham gia thực binh sử dụng đạn hơi, thuốc nổ trong diễn tập khu vực phòng thủ huyện thực hành khám súng sau khi hoàn thành nội dung. Ảnh: Đặng Thạch

Lực lượng tham gia thực binh sử dụng đạn hơi, thuốc nổ trong diễn tập khu vực phòng thủ huyện thực hành khám súng sau khi hoàn thành nội dung. Ảnh: Đặng Thạch

Nhà kho 5 nội dung

Trong năm, được sự quan tâm của Phòng Kỹ thuật, Bộ CHQS tỉnh đã cấp mới cho nhà kho quân khí huyện gồm: 2 giá súng, 1 giá để hòm đựng quân cụ, trang cụ, cấp mới 32 hòm và sơn, sửa 12 hòm; 50 trụ kê, 20 đà kê, dụng cụ phòng chống cháy nổ và kiểm tra làm mới cột thu lôi chống sét. Nhà kho đảm bảo luôn thoáng mát, có cửa thông gió, chống mối mọt, có biện pháp chống ẩm và vệ sinh sạch sẽ từ trong ra ngoài; thường xuyên mở cửa thông gió và ghi lại nhiệt độ, độ ẩm đúng quy định. Có đầy đủ hệ thống biển bảng đúng quy cách và có cột thu lôi chống sét, lán cứu hỏa, bể cát, bể nước bảo đảm phòng chống cháy nổ. Có đủ các phương tiện, dụng cụ bảo đảm an toàn, trang bị, bảo quản, trang thiết bị của thủ kho…

Thiếu tá Hồ Hoài Linh - Chủ nhiệm Hậu cần, kỹ thuật Ban CHQS huyện cho biết: VKTBKT đạn dược được sắp xếp, kê kích bảo đảm vững chắc, có trụ kê, đà kê, giá, tủ súng đúng quy cách và tiến hành kiểm tra theo chu kỳ. Kỹ thuật sắp xếp thực hiện đúng quy định cho từng loại VKTBKT theo đặc điểm, tính chất và yêu cầu. Trong năm tiến hành bảo quản thường xuyên 893 lượt khẩu súng, bảo dưỡng 2 = 353 khẩu súng các loại, kiểm tra kỹ thuật 825 lượt khẩu súng, khí tài quang học 3 tháng bảo quản, lau chùi 1 lần. Đặc biệt là đã tham mưu cho UBND huyện xin hỗ trợ kinh phí nâng cấp nhà kho quân khí, mua sắm vật tư, trang thiết bị, phương tiện, dụng cụ phòng chống cháy nổ để xây dựng nhà kho và được tỉnh công nhận đạt tiêu chuẩn nhà kho 5 nội dung.

An toàn trong huấn luyện, diễn tập

Đơn vị luôn chú trọng công tác huấn luyện cho lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên thành thạo các thao tác kỹ thuật sử dụng VKTBKT hiện có theo biên chế, biết cách khắc phục các hỏng hóc thông thường; trước khi bắn đạn thật hoặc sử dụng đạn hơi, thuốc nổ đều tổ chức quán triệt cho tất cả các lực lượng nắm chắc các quy định về bảo đảm an toàn. Số lượng đạn hơi, thuốc nổ cấp cho lực lượng tham gia diễn tập thực binh đều được kiểm tra chặt chẽ về số lượng và chất lượng; kết thúc diễn tập tổ chức thu gom và xử lý đúng quy định, không để rơi rớt và sót lại trong khu vực diễn tập.

Năm 2019, đơn vị đã tổ chức kiểm tra bắn đạn thật cho 1.307 lực lượng dân quân tự vệ; tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ cấp huyện, trong diễn tập có sử dụng đạn hơi, thuốc nổ, có 100 lực lượng dân quân cơ động và 110 lực lượng quân nhân dự bị, 30 lực lượng công binh, kỹ thuật tham gia. Bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và VKTBKT, không có trường hợp nào để xảy ra mất an toàn.

Thượng tá Nguyễn Trọng Linh - Chính trị viên Ban CHQS huyện Giồng Trôm cho biết: Đơn vị đã tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm các công văn, chỉ thị, mệnh lệnh của cấp trên về công tác quản lý, sử dụng VKTBKT, đạn hơi, thuốc nổ và đồ dùng gây nổ. Thường xuyên theo dõi nắm bắt diễn biến tư tưởng của cán bộ, chiến sĩ, kịp thời giải quyết những vướng mắc phát sinh; kiên quyết không để xảy ra sai sót trong sử dụng VKTBKT, đạn hơi, thuốc nổ và đồ dùng gây nổ theo quy định.

Hưởng ứng tích cực Năm An toàn giao thông, đơn vị làm tốt công tác kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện xe máy và các trang bị kỹ thuật khác phục vụ nhiệm vụ thường xuyên và đột xuất của đơn vị. Trong năm, đơn vị đã đưa đi bảo dưỡng, sửa chữa xe quân sự số tiền 60 triệu đồng từ kinh phí hỗ trợ của Bộ CHQS tỉnh.

Trung tá Phan Văn Mến - Phó chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện cho biết: Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Quản lý, khai thác VKTBKT tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông” huyện thường xuyên tổ chức quán triệt và thực hiện nghiêm việc tuyên truyền, giáo dục cho các đối tượng thực hiện nghiêm các chỉ thị, nghị quyết của Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Bộ CHQS tỉnh về bảo đảm an toàn giao thông. Phối hợp với Công an huyện, Ban An toàn giao thông huyện đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn huyện. Trong những năm qua, đơn vị không có trường hợp để xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Thanh Sang

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN