Lực lượng vũ trang tỉnh khẩn trương phòng chống dịch Covid-19

20/03/2020 - 07:25

BDK - Trước diễn biến hết sức phức tạp của dịch Covid-19, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục cho toàn thể cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh về các biện pháp phòng ngừa dịch Covid-19 trong LLVT và các khu vực đóng quân. Bộ CHQS tỉnh còn phối hợp với ngành y tế thực hiện việc cách ly các trường hợp nghi nhiễm tại Trường Quân sự tỉnh.

Cán bộ, chiến sĩ chuẩn bị khu vực cách ly.  Ảnh: Đặng Thạch

Cán bộ, chiến sĩ chuẩn bị khu vực cách ly.  Ảnh: Đặng Thạch

Quyết liệt phòng chống

Thời gian qua, Bộ CHQS tỉnh đã chủ động trong công tác phòng chống dịch Covid-19, thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Quốc gia, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, các văn bản hướng dẫn của Bộ Y tế, Cục Quân y, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của Quân khu. Cụ thể đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19, 1 tổ phòng chống dịch; 1 đội cơ động phòng chống dịch. Đồng thời, tổ chức hội nghị triển khai các giải pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19 cho cán bộ quân y các đơn vị, bệnh xá, các phòng, ban trong LLVT tỉnh. Phun hóa chất khử trùng toàn bộ các cơ quan, đơn vị. Làm tốt công tác giáo dục, tuyên truyền cho cán bộ, chiến sĩ, công nhân quốc phòng, người lao động về các biện pháp phòng bệnh cá nhân, như: đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên, vệ sinh môi trường... Tuyên truyền phổ biến về công tác phòng chống dịch theo phương châm quyết liệt, định hướng tốt dư luận, không chủ quan, không hoang mang cho cán bộ, chiến sĩ.

Ngoài ra còn hướng dẫn cho các cơ quan, đơn vị quản lý chặt chẽ sức khỏe bộ đội, nhất là thời gian sau nghỉ phép Tết. Đặc biệt, chú ý các trường hợp nghỉ phép, công tác, du lịch ở các tỉnh biên giới, khu vực có ca bệnh nghi ngờ nhiễm Covid-19. Tất cả các trường hợp có tiếp xúc gần với người bệnh phải được theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày kể từ khi tiếp xúc lần cuối. Những trường hợp có sốt và có triệu chứng bệnh lý của đường hô hấp cấp tính đều được chuyển về Bệnh xá điều trị và theo dõi.

Bệnh xá chuẩn bị sẵn sàng cơ số thuốc, giường bệnh, tổ chức khu vực khám bệnh riêng dành cho các đối tượng nghi ngờ, triển khai khu vực cách ly; sẵn sàng thu dung, cách ly, điều trị bệnh nhân. Hướng dẫn cho cán bộ, nhân viên quân y thực hiện nghiêm công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng hộ cho cán bộ y tế trực tiếp tham gia khám, điều trị, chăm sóc bệnh nhân, thân nhân bệnh nhân, không để xảy ra hiện tượng lây nhiễm chéo.

Chuẩn bị khu cách ly

Do dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, số lượng công dân, du học sinh Việt Nam từ các nước trở về nước ngày càng tăng. Nhận được chỉ đạo của Tư lệnh Quân khu 9 giao cho Bộ CHQS tỉnh sẵn sàng đón nhận 300 công dân Việt Nam về nước, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 quyết định chọn Trường Quân sự tỉnh đóng tại xã Châu Bình, huyện Giồng Trôm làm khu cách ly. Mọi công tác chuẩn bị nhanh chóng được triển khai. Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp với Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh bố trí khu vực cách ly; chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, bảo đảm đầy đủ giường nằm, tư trang cá nhân. Tổ chức phun hóa chất khử trùng khu vực nhà ở, nhà ăn. Thành lập tổ quân y, chuẩn bị đủ phương tiện, trang thiết bị… sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi có tình huống xảy ra.

Ban chỉ đạo tiến hành tập huấn, hướng dẫn các biện pháp phòng chống lây nhiễm chéo cho lực lượng tham gia phục vụ khu vực cách ly theo Nghị quyết số 344 của Bộ Y tế. Trong công tác tuyển quân, tất cả các chiến sĩ mới đều được kiểm tra thân nhiệt trước khi giao quân. Tổ chức tuyên truyền hướng dẫn về phòng chống dịch Covid-19 cho chiến sĩ mới, kiểm soát chặt chẽ người ra vào đơn vị; hạn chế tối đa không để chiến sĩ mới tiếp xúc với người ngoài đơn vị. Thân nhân vào thăm chiến sĩ mới được kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn tay, mang khẩu trang trước khi vào và tổ chức khu riêng cách xa nơi sinh hoạt của bộ đội.

Với tinh thần chủ động, bình tĩnh, kiên quyết, toàn thể cán bộ, chiến sĩ trong LLVT tỉnh quyết tâm ngăn chặn dịch Covid-19, bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ tại đơn vị và người dân, giảm thiểu tác hại của dịch bệnh đến mức tối đa.

Nguyễn Văn Bon

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN