Lực lượng vũ trang tỉnh tăng cường phòng cháy chữa cháy

17/04/2020 - 07:19

BDK - Trong điều kiện cao điểm của mùa khô, nắng nóng kéo dài rất dễ xảy ra cháy nổ thì vấn đề an toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ đã trở thành hoạt động quan trọng trong các cơ quan, đơn vị thuộc lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh.

Cán bộ, chiến sĩ Đại đội Kho, Phòng Kỹ thuật luyện tập phòng cháy, chữa cháy.

Cán bộ, chiến sĩ Đại đội Kho, Phòng Kỹ thuật luyện tập phòng cháy, chữa cháy.

Hiện nay đang vào cao điểm của mùa khô, việc phòng chống cháy nổ là hết sức cần thiết, đòi hỏi ý thức, trách nhiệm của mỗi người. Đối với các đơn vị trong quân đội, công tác này càng quan trọng và cấp thiết hơn. Bởi khi sự cố cháy nổ xảy ra thì thiệt hại vô cùng to lớn về tài sản, có khi là tính mạng con người.

Với tầm quan trọng đó, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh thường xuyên nhắc nhở, tổ chức kiểm tra các đơn vị, nhất là đơn vị thực hiện chức năng lưu giữ nhiên liệu, quản lý vũ khí, trang thiết bị phục vụ cho nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của LLVT. Qua đó, đôn đốc cán bộ, chiến sĩ có ý thức, trách nhiệm ngăn ngừa nguy cơ tiềm ẩn về cháy nổ. Để thực hiện có hiệu quả việc phòng chống cháy nổ, cơ quan chức năng đã tham mưu đề xuất những nội dung cần thiết.

Thượng tá Võ Văn Xòe - Chủ nhiệm Kỹ thuật Bộ CHQS tỉnh nhấn mạnh: Quán triệt triển khai thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về phòng cháy chữa cháy (PCCC), đơn vị xây dựng các phương án PCCC, tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ luyện tập thường xuyên các phương án PCCC. Bổ sung đầy đủ các trang thiết bị, dụng cụ PCCC. Thực hiện tốt công tác kiểm tra, tự kiểm tra công tác an toàn vệ sinh lao động - PCCC đối với các cơ quan, đơn vị và các cơ sở kỹ thuật trong toàn tỉnh.

Tại Đại đội Kho thuộc Phòng Kỹ thuật Bộ CHQS tỉnh, công tác phòng chống cháy nổ luôn được đặt lên hàng đầu. Để đảm bảo tuyệt đối an toàn, đơn vị chú trọng việc xây dựng kế hoạch phòng chống cháy nổ sát với đặc điểm, điều kiện công tác của đơn vị; thường xuyên kiểm tra, dọn dẹp các vật liệu dễ bắt lửa xung quanh nhà xưởng. Trước khi mùa mưa bắt đầu, hệ thống dây dẫn điện, cột thu lôi chống sét được kiểm tra, tu bổ để đảm bảo chỉ số an toàn. Tổ chức thường xuyên phương án luyện tập phòng chống cháy nổ để cán bộ, chiến sĩ thuần thục các phương án sẵn sàng khi sự cố xảy ra. Ngoài ra, phương tiện, vật chất chữa cháy cũng được bổ sung đồng bộ, bố trí đúng nơi quy định, thuận tiện khi cần thiết phải sử dụng. Công việc này ngoài tác dụng thiết thực, còn giúp cán bộ, chiến sĩ nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác PCCC.

Thượng úy chuyên nghiệp Diệp Quốc Thanh - Thủ kho Quân khí cho biết: “Khi được giao nhiệm vụ tuần tra canh phòng, bản thân luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, đặc biệt là trong mùa nắng cần chú ý đến công tác PCCC. Bản thân thường xuyên cùng đồng đội tiến hành phát quang, dọn dẹp và kiểm tra các thiết bị PCCC, làm sao cho các dụng cụ ở điều kiện tốt nhất, đảm bảo sử dụng tốt nhất khi có tình huống cháy, nổ xảy ra”.

Theo Đại úy Đoàn Thanh An - Đại đội trưởng Đại đội Kho: “Cán bộ, chiến sĩ, nhân viên trong đơn vị luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, chủ động phối hợp với địa phương tổ chức tuyên truyền để người dân thấy tầm quan trọng của công tác PCCC cũng như tác hại nếu xảy ra cháy nổ. Bên cạnh đó, đơn vị đã trang bị đầy đủ tất cả phương tiện, dụng cụ chữa cháy, đảm bảo hoạt động tốt trong mọi tình huống. Công tác PCCC ở đơn vị được thực hiện thường xuyên. Hàng ngày, hàng tuần, chúng tôi phải làm đúng theo quy định của ngành nhằm bảo đảm an toàn kho tàng của đơn vị quản lý. Ở khu vực xung quanh các trạm, kho, đơn vị luôn tổ chức phát quang, dọn dẹp vệ sinh, trồng cây xanh theo đúng quy định nhằm tránh sự cháy lan từ ngoài vào”.

Mỗi cán bộ, chiến sĩ có ý thức, trách nhiệm, đồng thời xây dựng kế hoạch, thường xuyên kiểm tra, kịp thời bổ sung, hoàn chỉnh trang thiết bị phòng chống cháy nổ luôn là việc làm cần thiết để đảm bảo an toàn trong mùa khô hiện nay cũng như thời gian tới đối với các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ CHQS tỉnh.

Bài, ảnh: Đặng Thạch

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN