Máy bơm đa năng phục vụ công tác bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa vũ khí

21/12/2018 - 07:58

Trung úy chuyên nghiệp  Trần Gia Lin lau chùi sản phẩm sáng kiến của mình.

Trung úy chuyên nghiệp  Trần Gia Lin lau chùi sản phẩm sáng kiến của mình.

“Đó là sáng kiến của Trung úy chuyên nghiệp Trần Gia Lin - nhân viên sửa chữa, Đại đội kho, Phòng Kỹ thuật Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh vừa đạt giải trong Hội thi Sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ trang thiết bị huấn luyện năm 2018. Sáng kiến đã được triển khai và ứng dụng trong thực tế và mang lại hiệu quả rất khả quan”, Thượng tá Võ Văn Xòe - Chủ nhiệm Kỹ thuật đơn vị đã giới thiệu về sáng kiến máy bơm đa năng phục vụ công tác bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa vũ khí với chúng tôi như vậy.

Đồng chí Chủ nhiệm kỹ thuật Bộ CHQS tỉnh cho biết: Hàng năm, trạm sửa chữa Phòng kỹ thuật tỉnh tiến hành bảo quản bảo dưỡng, sửa chữa niêm cất số lượng lớn vũ khí tại đơn vị và trong toàn tỉnh đáp ứng nhu cầu sau huấn luyện, diễn tập của đơn vị với số lượng vũ khí như trên thì đơn vị cần một lượng lớn dầu bảo quản, bảo dưỡng. Việc chiết và sử dụng theo cách truyền thống gặp nhiều khó khăn. Nhằm đảm bảo về mặt thời gian và công sức, cán bộ, nhân viên đơn vị đã sáng kiến ra “máy bơm đa năng”, phục vụ công tác bảo quản bảo dưỡng là chính, máy dùng để bơm (dầu po, dầu diesel…) có thể bơm nhớt cầu xe ô tô. Từ năm 2014 sáng kiến đã đưa vào sử dụng cho đến nay, nhận thấy kết quả đạt khá cao trong công tác bảo quản, bảo dưỡng.

Trung úy chuyên nghiệp Trần Gia Lin cho biết: Sáng kiến xuất phát từ ý tưởng của tôi và được sự tham gia, hỗ trợ nhiệt tình của đồng đội trong đơn vị cũng như sự khuyến khích, động viên của chỉ huy đơn vị. Nhờ sức mạnh của tập thể đã tạo nên động lực khích lệ, động viên bản thân hoàn thành sáng kiến của mình. Về mặt cấu tạo, máy gồm 4 phần chính (Mô tơ điện 3 pha, máy bơm xe ô tô, co và ống hút 27,29, đế sắt chữ V được liên kết bulong, tất cả đều tận dụng đồ đã qua sử dụng. Về hoạt động thì khi mô-tơ điện quay, làm trục quay chuyển động, trục quay liên kết với máy bơm ô tô, làm máy bơm quay theo, máy bơm có thể hút ra, bơm vào tùy người sử dụng khi đổi công tắc điện. Ưu điểm khi sử dụng máy là tiết kiệm thời gian và công sức cho người sử dụng, khi chưa có máy bơm làm 45 phút/lần khi có máy bơm thì chỉ 5 phút/lần. Giá làm sản phẩm chỉ khoảng 3 triệu đồng.

Được biết, Hội đồng sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ đã kiểm nghiệm và đề nghị sáng kiến máy bơm đa năng phục vụ công tác bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa vũ khí về Quân khu công nhận.

Bài, ảnh: Thanh Sang

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN