Người sĩ quan công binh mẫu mực

11/05/2018 - 07:45

BDK - Tham gia chuyến công tác cùng Ban Công binh, Phòng Tham mưu Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, tôi nghe kể về những cá nhân tích cực trong công tác, góp phần tạo nên thành tích chung của đơn vị trong việc rà phá, thu gom bom, mìn còn sót lại sau chiến tranh, tham gia có hiệu quả vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đại úy Huỳnh Đức Toàn (bìa phải) cùng các đồng chí Ban Công binh và các lực lượng tiến hành thu gom bom mìn còn sót sau chiến tranh.

Đại úy Huỳnh Đức Toàn (bìa phải) cùng các đồng chí Ban Công binh và các lực lượng tiến hành thu gom bom mìn còn sót sau chiến tranh.

Trong cuộc trò chuyện với Trung tá Nguyễn Minh Trí - Trưởng Ban Công binh, Phòng Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh, đồng chí nhắc nhiều đến Đại úy Huỳnh Đức Toàn, một cán bộ siêng năng chăm chỉ, có nhiều biện pháp để nâng cao chất lượng huấn luyện, thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chuyên môn.

Sinh ra và lớn lên tại quê hương Giồng Trôm, năm 2001, chàng trai trẻ Huỳnh Đức Toàn viết đơn xung phong nhập ngũ tại Quân đoàn 4. Sau thời gian học tập và phấn đấu tích cực tại đơn vị, năm 2003, anh thi đậu vào Trường đại học kỹ thuật Công binh. Năm 2008, ra trường, anh được phân công về công tác tại Lữ đoàn Công binh 25, Quân khu 9, là cán bộ Trung đội trưởng tại đơn vị, đồng chí Toàn luôn cố gắng nỗ lực hết mình. Đồng chí đã cùng trung đội quản lý chặt chẽ quân số, giáo dục bộ đội nhận thức và thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, mệnh lệnh của cấp trên và các quy định của đơn vị. Bên cạnh đó còn giáo dục bộ đội thực hiện nếp sống lành mạnh, trung thực, giản dị, nói đi đôi với làm, hòa đồng với mọi người, có mối quan hệ đúng mực với cấp trên.

Năm 2011, Toàn được cấp trên điều động về làm trợ lý Ban Công binh, Phòng Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh. Trên cương vị mới, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, ở những nơi khó khăn, nguy hiểm, đảm nhận các công trình trên các địa bàn chiến lược, vùng sâu, vùng xa dẫu còn nhiều thách thức nhưng anh luôn cùng đồng đội vượt qua mọi khó khăn, có mặt và sẵn sàng làm nhiệm vụ khi có tình huống.

Đại úy Toàn chia sẻ: Trước mỗi nhiệm vụ rà phá bom, mìn, vật liệu nổ, các chiến sĩ công binh được cấp trên quán triệt và đưa ra kế hoạch rất cụ thể, chi tiết, bởi đó là công việc đặc thù riêng, rất nguy hiểm, đòi hỏi tính kiên trì, tỉ mỉ. Không chỉ thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch phân công, mỗi khi nhận được tin báo của nhân dân phát hiện có bom, mìn là chúng tôi liền có mặt. Đối với bom đạn mới thì dễ xử lý, nhưng với những loại bom đạn cũ còn sót lại sau chiến tranh thì rất phức tạp, không biết nó nổ lúc nào. Nhưng vì cuộc sống bình yên của nhân dân nên anh em chúng tôi phải vượt qua thách thức để quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ cấp trên giao.

Đại úy Toàn cho rằng, muốn là người cán bộ tốt phải “nói đi đôi với làm”, điều đó hết sức cần thiết, bởi chính vì gương mẫu trong lời nói và việc làm thì người cán bộ mới là tấm gương sáng cho cán bộ trẻ đi sau học hỏi và noi theo. Trong mỗi lần làm công tác thu gom, Toàn luôn là người tiên phong đi đầu tiếp xúc với bom đạn.

Trưởng Ban Công binh Bộ CHQS tỉnh Nguyễn Minh Trí cho biết: Tuy cuộc sống gia đình còn khó khăn, nhưng Đại úy Toàn đã biết vươn lên, khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đồng chí là một tấm gương mẫu mực của ban về lời nói và việc làm, có trình độ chuyên môn tốt, luôn chủ động tìm tòi học hỏi từ đồng chí, đồng đội, tích cực tham gia vào các phong trào của cơ quan, tạo khí thế vui tươi, đoàn kết, được đồng đội yêu mến.

Với những nỗ lực phấn đấu của bản thân và sự quan tâm giúp đỡ, ghi nhận của lãnh đạo, chỉ huy các cấp, từ năm 2011 đến 2015, Đại úy Huỳnh Đức Toàn là chiến sĩ tiên tiến, năm 2016-2017 được bầu danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Mới đây nhất, Đại úy Toàn được cơ quan đề nghị về trên khen thưởng qua 2 năm thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Bài, ảnh: Đặng Thạch

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích