Rút kinh nghiệm thực hiện lập bản đồ tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ

29/05/2019 - 13:54

Quang cảnh hội nghị.

Quang cảnh hội nghị.

Ngày 28-5-2019, UBND xã Tân Thành Bình, huyện Mỏ Cày Bắc tổ chức hội nghị rút kinh nghiệm thực hiện lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trên địa bàn.

Đại biểu Ban bản đồ, Bộ Tham mưu, Quân khu 9, Đại tá Nguyễn Văn Dũng - Phó chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh cùng cơ quan giúp việc Ban Chỉ đạo 515 tỉnh; Phó chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban Chỉ đạo 515 huyện Nguyễn Trung Nghiệp, cùng các đại biểu là chỉ huy các huyện, thành phố đã đến dự.

Xã Tân Thành Bình có tổng số liệt sĩ theo biên chế là 126 liệt sĩ. Phân tích theo thời kỳ chống Pháp 108 liệt sĩ, chống Mỹ 18 liệt sĩ, có nơi chôn cất ban đầu 101/126 liệt sĩ, có nơi chôn cất ban đầu trên địa bàn các xã khác 23/126 liệt sĩ, chưa xác định được vị trí mộ 2 liệt sĩ. Đến nay, đã chuyển giao theo quê quán về Ban CHQS huyện để bổ sung thông tin là 115 liệt sĩ, chuyển giao theo quê quán về các xã trong huyện để bổ sung thông tin 41 liệt sĩ, còn lại 11 liệt sĩ chưa xác minh được nên chưa lập danh sách chuyển giao. Tổng số mộ liệt sĩ an táng ban đầu trên địa bàn xã là 148 mộ, trong đó mộ liệt sĩ trong nghĩa trang 39 mộ, gia đình quản lý 107 mộ, chưa xác định được 2 mộ.

Xã đã tổ chức 1 lớp tập huấn, có 75 người tham dự. Hiện xã đã phân tách chuyển giao danh sách liệt sĩ theo nơi chôn cất ban đầu trên địa bàn 9/9 ấp, đã thu phiếu phát hiện thông tin về mộ liệt sĩ ở 3.989 hộ dân.

Tại hội nghị, đại biểu của các xã trên địa bàn huyện Mỏ Cày Bắc đã nêu những khó khăn, thuận lợi của đơn vị trong quá trình thực hiện. Đồng thời, đại diện Ban Chỉ đạo 515 xã Tân Thành Bình đã chia sẻ cách thức thực hiện đúng các bước, ngay từ khâu lập phiếu và phát phiếu cung cấp thông tin, lập danh sách, đối chiếu và kết thúc địa bàn cấp ấp, sau đó tiến hành theo các bước của quy trình hướng dẫn của các cấp và tổ chức kết thút địa bàn cấp xã.

Tại hội nghị, đại diện tổ giúp việc Ban Chỉ đạo 515 tỉnh đã biểu dương những kết quả đạt được trong quá trình thực hiện công tác lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và hướng dẫn lại các quy trình thực hiện, các bước tiến hành thu thập, tiếp nhận và kết nối thông tin, xử lý thông tin, tổ chức kết thúc lập bản đồ tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ cấp xã đúng tiến độ.

Qua hôị nghị này cũng làm cơ sở để các huyện, thành phố tổ chức thực hiện và hướng dẫn cấp xã, phường kết thúc thực hiện lập bản đồ tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ đạt 100%.

Tin, ảnh: Đặng Thạch

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích