Thông qua kế hoạch quy tập hài cốt liệt sĩ ngoài nghĩa trang

13/05/2020 - 21:50

BDK.VN - Ngày 13-5-2020 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Ban Chỉ đạo 515 tỉnh tổ chức thông qua kế hoạch quy tập hài cốt liệt sĩ ngoài nghĩa trang. Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Trưởng Ban chỉ đạo 515 tỉnh Nguyễn Văn Đức chủ trì hội nghị.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đức phát biểu tại hội nghị.

Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Đức phát biểu tại hội nghị.

Theo báo cáo kết quả xác minh thông tin 1 hài cốt liệt sĩ (HCLS) nằm ngoài nghĩa trang do ông Nguyễn Hoàng Phong trú tại ấp Phước Trạch, xã Phước Thạnh, huyện Châu Thành cung cấp. Quá trình cải tạo đất đai phát hiện hài cốt có sọ đầu, xương cánh tay, ống chân và 1 mảnh vải dù của bộ đội.

Theo các nhân chứng ở địa phương, tại khu vực phát hiện hài cốt là nghĩa trang tạm trong kháng chiến chống Mỹ, có khoảng trên dưới 100 HCLS được chôn cất chủ yếu là bộ đội và cán bộ tham gia cách mạng. Thời điểm năm 1968 nghĩa trang bị địch đánh B52, HCLS văng ra nhiều nơi và được người dân chôn lại. Sau năm 1975 nghĩa trang có nhiều thay đổi nên không thực hiện được công tác quy tập hài cốt liệt sĩ về nghĩa trang. 

Tại hội nghị các đại biểu thống nhất các phương án quy tập cũng như khẳng định đây là HCLS. Đại biểu tham gia đóng góp kế hoạch và nhiệm vụ của các cơ quan có liên quan trong quá trình quy tập, tổ chức cải táng, đặc biệt là khảo sát, dự toán phương án đền bù cây trồng, hoa màu khi tổ chức quy tập cho gia đình có phần đất có HCLS. 

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Đức nhấn mạnh: Đây là cơ sở giúp cho các cơ quan chức năng có đủ điều kiện thực hiện các bước tiếp theo trong việc xác định danh tính, thân nhân, hoàn chỉnh hồ sơ công nhận liệt sĩ và tổ chức thực hiện đúng theo đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ của Thủ tướng Chính phủ. Quá trình quy tập cần tiến hành đúng theo phạm vi khảo sát. Làm tốt công tác tuyên truyền vận động nhân dân địa phương. Thực hiện nghiêm túc đúng các quy định và hướng dẫn của trên, đảm bảo an toàn trong suốt quá trình quy tập. Làm tốt mọi công tác phục vụ và chuẩn bị quy tập HCLS đảm bảo an toàn, đúng thời gian.

Tin, ảnh: Đặng Thạch

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích