Afghanistan kéo dài thời gian bỏ phiếu bầu Quốc hội vì bạo lực

22/10/2018 - 07:02

Cuộc bầu cử Quốc hội tại Afghanistan ngày 20-10-2018, đã không thể diễn ra theo đúng kế hoạch và phải kéo dài thậm chí đến hết tuần sau.

Afghanistan kéo dài thời gian bỏ phiếu bầu Quốc hội vì bạo lực. Ảnh: AFF/Getty

Afghanistan kéo dài thời gian bỏ phiếu bầu Quốc hội vì bạo lực. Ảnh: AFF/Getty

Nhiều điểm bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Quốc hội Afghanistan phải tiếp tục mở cửa sang ngày 21-10-2018, thậm chí là đến cuối tuần sau do tình trạng bạo lực, cũng như những trục trặc về mặt kỹ thuật và hậu cần.

Ngày 20-10-2018, 401 điểm bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử tại Afghanistan đã không thể mở cửa do trục trặc về mặt kỹ thuật và hậu cần như danh sách bầu cử không chính xác, các quan chức bầu cử đến muộn hoặc những thiết bị phục vụ cho công tác bầu cử bị mang tới chậm trễ và tình trạng bạo lực leo thang.

Tại một số điểm, các cử tri sẽ phải đi bỏ phiếu trong ngày 21-10-2018, dù đây là ngày nghỉ lễ. Riêng tại tỉnh miền Nam Kandahar, cuộc bầu cử sẽ bị hoãn tới cuối tuần sau, khi vụ tấn công hôm 18-10-2018 đã làm phần lớn các quan chức an ninh đầu não của tỉnh này thiệt mạng, trong đó có Tỉnh trưởng, Cảnh sát trưởng và người đứng đầu cơ quan tình báo địa phương. Người dân tại Kandahar hy vọng, tình hình an ninh sẽ sớm ổn định trở lại để họ có thể tham gia tiến trình bầu cử quốc gia

Nhiều người dân tại Kandahar nói: “Tình hình trong thành phố đã bình thường trở lại. Chúng tôi hy vọng chính quyền trung ương sẽ rút ngắn thời gian trì hoãn bầu cử ở Kandahar để mọi người có thể đi bỏ phiếu và tiếp tục cuộc sống bình thường của mình”.

“Ngày 20-10-2018, toàn bộ thành phố gần như bị đóng cửa, nhưng may mắn, các hoạt động đã khôi phục bình thường. Chúng tôi muốn chính phủ tổ chức cuộc bầu cử ngay khi có thể. Điều này sẽ giúp tình hình tại Kandahar trở nên tốt hơn”.

Phát biểu với báo chí, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Afghanistan Akhtar Mohammad Ibrahimi ngày 20-10-2018 cho biết, ít nhất 36 người đã thiệt mạng trong 193 vụ tấn công trên khắp cả nước, trong đó 27 dân thường. Khoảng 100 người khác cũng bị  thương trong các vụ tấn công nhằm vào 5 điểm bỏ phiếu, hơn 70 vụ bắn rocket và một loạt các vụ nổ bằng thiết bị tự chế.

Ngay trước thời điểm kết thúc ngày bầu cử đầu tiên đã xảy ra một vụ tấn công liều chết tại thủ đô Kaboul, làm ít nhất 15 người chết. Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ  Nội vụ Ibrahimi cũng cho biết, số vụ tấn công đã giảm 50% so với cuộc bầu cử Tổng thống năm 2014.

Ngay sáng 21-10-2018, phiến quân Taliban đã một lần nữa đe dọa người dân không nên tham gia tiến trình bầu cử nếu muốn bảo toàn tính mạng, đồng thời cho biết, 407 vụ tấn công đã được tiến hành.

Nguồn: VOV

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN