Anh công bố kế hoạch "những đối tác tài chính toàn cầu"

21/06/2018 - 13:42

Thủ đô London. Nguồn: Alamy

Thủ đô London. Nguồn: Alamy

Bộ trưởng Tài chính Anh Philip Hammond ngày 21-6-2018 đã trình bày chiến lược tìm kiếm "những đối tác tài chính toàn cầu" mới với các nước trên thế giới sau khi Anh rời EU vào tháng 3-2019. 

Theo đó, những thỏa thuận đầu tiên thời hậu các thỏa thuận với EU của Anh sẽ nhắm đến các thị trường Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc và Australia. 

Bộ trưởng Hammond phát động kế hoạch này nhằm khẳng định vị thế không thể tranh cãi của Anh trên lĩnh vực tài chính toàn cầu: nước Anh là một cửa ngõ để đi tới các thị trường toàn cầu. 

Ông Hammond cho biết ngoài những đối tác mới đầu tiên mà Anh nhắm tới như nêu ở trên, Anh cũng sẽ xây dựng dựa trên những thỏa thuận đang có hiện nay như dưới hình thức “đối thoại tài chính" với các nước khác. 

Các tổ chức trong lĩnh vực dịch vụ tài chính đã nhiều lần bày tỏ lo ngại về khả năng tác động của Brexit đối với họ, đặc biệt trong trường hợp Anh không đạt được thỏa thuận nào với EU khi nước này rời khỏi khối này vào tháng 3-2019. 

Trong khi một số đưa ra dự đoán về tình trạng sẽ mất việc làm, thì cả Bộ Tài chính và Ngân hàng Trung ương Anh đều đang bị lúng túng chưa biết sẽ áp dụng quy chế nào với Khu tài chính London trong tương lai. 

Mô hình sơ lược "đối tác tài chính toàn cầu" mới sẽ diễn ra dựa trên thể thức "những đối thoại kinh tế và tài chính" vốn đã tồn tại giữa Anh và Trung Quốc, Ấn Độ và Brazil, khi đó các bộ trưởng tài chính tổ chức các cuộc họp cấp cao hàng năm. 

Tuy nhiên, mô hình này trong giai đoạn mới đây sẽ tập trung nhiều hơn vào các hoạt động dịch vụ tài chính, và có thể trên lý thuyết sẽ được nhân rộng ra với nhiều nước khác trên thế giới. 

Đầu tiên sẽ là một số thỏa thuận tự do thương mại về một số lĩnh vực tài chính cụ thể như bảo hiểm, ngân hàng và có thể sau đó tiến tới những ngành khác. 

Ông Hammond cho rằng để thành công trên thế giới, nước Anh cần phải duy trì các kết nối với thế giới, nhất là các thị trường mới nổi. 

Stephen Jones, Giám đốc điều hành của UK Finance, cho biết tập đoàn này hoàn toàn ủng hộ những nỗ lực để Anh vươn ra các thị trường tài chính ngoại và sẽ thúc đẩy phát triển để Anh trở thành trung tâm tài chính đứng đầu thế giới. 

Ông Jones cũng nhấn mạnh việc theo đuổi một chiến lược thương mại toàn cầu thành công cần được tiến hành song song với việc duy trì Anh vẫn là trung tâm của hệ thống tài chính châu Âu.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN