Chuẩn bị bầu cử, Venezuela đóng tất cả cửa khẩu biên giới đường bộ

20/05/2018 - 07:34

Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Mỹ Latinh, ngày 19-5-2018, Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Vladimir Padrino López đã ban hành sắc lệnh đóng tất cả các cửa khẩu biên giới trên bộ của quốc gia Nam Mỹ này để tăng cường đảm bảo an ninh cho cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 20-5-2018 tới.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Ảnh: EPA/TTXVN

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Ảnh: EPA/TTXVN

Sắc lệnh này có hiệu lực tới chiều 21-5-2018 và là một trong hàng loạt biện pháp an ninh mà Caracas triển khai trong tuần này để đảm bảo không xảy ra các sự việc đáng tiếc. Trước đó, chiến dịch tranh cử của cả 4 ứng cử viên chính thức còn lại cũng đã kết thúc theo thời gian biểu được Hội đồng Bầu cử quốc gia ấn định. 

Tổng thống Nicolás Maduro, người dẫn đầu trong các cuộc thăm dò, đã kết thúc chiến dịch bằng bài diễn văn trước những người ủng hộ tại trung tâm thủ đô Caracas. Ông cam kết trung thành với cuộc Cách mạng Bolivar, đồng thời đưa ra những thay đổi kinh tế chiến lược nếu đắc cử. 

Ông cho biết sẽ kêu gọi các bên tham gia vào một cuộc đối thoại toàn quốc để tìm kiếm một thỏa thuận khôi phục kinh tế, tìm biện pháp thúc đẩy tăng trưởng và bảo vệ nền kinh tế quốc gia. Tổng thống Maduro nhấn mạnh, chính phủ sẽ lắng nghe tất cả các ý kiến, tiếp thu những đề xuất trên tinh thần tôn trọng lẫn nhau để giải quyết những vấn đề còn tồn tại của đất nước.

Về phần các ứng cử viên đối lập, ứng cử viên Javier Bertucci của liên minh Hi vọng vì thay đổi tuyên bố sẽ xóa bỏ Căn cước Ái quốc (thẻ căn cước có kèm mã QR để biết tình trạng kinh tế-xã hội của chủ thẻ để hưởng những quyền lợi từ các Sứ mệnh xã hội do chính phủ thúc đẩy) và chấp nhận viện trợ nhân đạo của Mỹ. Trong khi đó, ông Henri Falcón khẳng định nếu được bầu sẽ đô-la hóa nền kinh tế và gặp gỡ Tổng thống Mỹ Donald Trump. 

Trong tuần qua, hơn 150 đồng hành viên quốc tế trong cuộc bầu cử tổng thống Venezuela cũng đã tới thủ đô Caracas, trong số đó đáng chú ý có cựu Thủ tướng Tây Ban Nha José Luis Rodríguez Zapatero và cựu Tổng thống Ecuador Rafael Correa. 

Hội đồng Bầu cử quốc gia Venezuela tuyên bố tất cả các điểm bỏ phiếu đã hoàn tất khâu chuẩn bị để tiếp đón khoảng 20 triệu cử tri trong nước thực hiện quyền công dân của mình.

Nguồn TTXVN/Báo Tin tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN