Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc bác bỏ dự thảo nghị quyết của Mỹ về Gaza

02/06/2018 - 11:42

Theo AFP, ngày 1-6-2018, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã không thể thông qua một dự thảo nghị quyết do Mỹ soạn thảo lên án phong trào Hồi giáo Hamas của Palestine vì tình trạng bạo lực gần đây tại Dải Gaza.

Khói bốc lên sau các cuộc không kích do quân đội Israel tiến hành nhằm vào các vị trí của phong trào Hồi giáo Hamas ở Dải Gaza ngày 29-5. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Khói bốc lên sau các cuộc không kích do quân đội Israel tiến hành nhằm vào các vị trí của phong trào Hồi giáo Hamas ở Dải Gaza ngày 29-5. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Mỹ là nước duy nhất bỏ phiếu ủng hộ dự thảo này, trong khi 11 nước bỏ phiếu trắng và ba nước là Bolivia, Kuwait và Nga bỏ phiếu chống. 

Trước đó cùng ngày, Mỹ cũng đã phủ quyết một dự thảo nghị quyết của Liên hợp quốc do Kuwait khởi xướng, trong đó chỉ trích việc Israel sử dụng vũ lực đối với người Palestine và kêu gọi các biện pháp bảo vệ người Palestine. Mỹ chỉ trích văn kiện này mang "quan điểm một chiều" khi không buộc tội phong trào Hồi giáo Hamas gây ra làn sóng bạo lực gần đây. 

Hai phiên bỏ phiếu thất bại tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc diễn ra cùng ngày với vụ một phụ nữ trẻ Palestine bị binh sỹ Israel bắn chết gần hàng rào biên giới với Dải Gaza, nâng tổng số người Gaza thiệt mạng do hỏa lực của quân đội Israel kể từ cuối tháng 3 vừa qua lên con số 123 người. 

Kết quả này càng làm gia tăng tình trạng bế tắc tại Hội đồng Bảo an liên quan đến cách thức phản ứng với việc bùng phát bạo lực ở Gaza, chỉ vài ngày sau khi phái viên Liên hợp quốc Nickolay Mladenov cảnh báo vùng lãnh thổ Palestine này đang "ở gần bờ vực chiến tranh".

Nguồn Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN