Lần đầu tiên trong lịch sử việc chính phủ Mỹ đóng cửa ảnh hưởng tới quân đội

18/01/2019 - 09:18

Ước tính, có tới 43 nghìn nhân viên Lực lượng Tuần duyên Mỹ đang làm việc trong thời gian Chính phủ Mỹ đóng cửa và không được trả lương.

Lực lượng tuần duyên Mỹ trở thành binh chủng đầu tiên trong lịch sử không được nhận lương do chính phủ đóng cửa.

Lực lượng tuần duyên Mỹ trở thành binh chủng đầu tiên trong lịch sử không được nhận lương do chính phủ đóng cửa.

Tính đến hôm qua (17-1-2019) theo giờ Mỹ, việc đóng cửa một phần Chính phủ Mỹ đã kéo dài 27 ngày.

Kể từ năm 1976 đến nay, đã có 20 lần Chính phủ Mỹ phải đóng cửa và đây là lần dài nhất trong lịch sử. Đáng chú ý, đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử việc đóng cửa Chính phủ Mỹ đã ảnh hưởng trực tiếp đến lực lượng vũ trang nước này.

Phần lớn việc đóng cửa Chính phủ được cho là bắt nguồn từ “cuộc chiến ngân sách” giữa Chính quyền Tổng thống Donald Trump và các nghị sỹ đảng Dân chủ liên quan tới số tiền 5 tỷ 700 triệu USD để xây bức tường dọc biên giới Mỹ - Mexico.

Việc đóng cửa hiện ảnh hưởng đến khoảng một phần tư Chính phủ Mỹ, bao gồm chín bộ và một số cơ quan Liên bang khác. Khoảng 800 nghìn công chức Liên bang đang đi làm mà không được trả lương và trong số đó có thành viên của Quân đội Mỹ.

Tờ Thời báo Hải quân (Navy Times) ước tính, có tới 43 nghìn nhân viên Lực lượng Tuần duyên Mỹ đang làm việc trong thời gian Chính phủ Mỹ đóng cửa và không được trả lương.

Trong một tuyên bố đưa ra ngày 15 tháng 01, Đô đốc Karl L. Schultz, Tư lệnh Lực lượng Tuần duyên Mỹ chia sẻ: "Hôm nay các bạn sẽ không nhận được tiền lương giữa tháng như thường lệ. Điều đó đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ các thành viên trong Lực lượng Vũ trang đã không được nhận lương trong thời gian đóng cửa Chính phủ."

Ông Karl L. Schultzcho biết, ông nhận rõ sự lo lắng, bất ổn xảy ra với các thành viên Lực lượng Tuần duyên cùng  gia đình họ và đang hợp tác chặt chẽ với các cơ quan chức năng để giải quyết vấn đề. Đô đốc Karl L. Schultz kêu gọi các thành viên của Lực lượng Tuần duyên Mỹ tiếp tục phục vụ đất nước với niềm tự hào.

Tuần duyên Mỹ là nhánh duy nhất của Quân đội không nhận được ngân sách trong thời gian Chính phủ đóng cửa, bởi vì lực lượng này hiện thuộc quyền quản lý của Bộ An ninh Nội địa, chứ không trực thuộc Bộ Quốc phòng.

Nguồn: VOV

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN