Libya kéo dài thời gian đăng ký bầu cử cho cử tri ở nước ngoài

13/03/2018 - 20:26

Hết tháng 3 này là thời hạn chót Ủy ban Bầu cử Libya cho phép cử tri đang sinh sống ở nước ngoài đăng ký tham gia bỏ phiếu trong cuộc bầu cử sắp tới.

 

Hành khách đáp máy bay tại sân bay quốc tế Tripoli (Libya) ngày 20-1. Ảnh minh họa. (Nguồn: THX/TTXVN)

Hành khách đáp máy bay tại sân bay quốc tế Tripoli (Libya) ngày 20/1. Ảnh minh họa. (Nguồn: THX/TTXVN)

Phát biểu với báo giới ngày 12-3, ông Abdulhakim Belkher, Phó chủ tịch Ủy ban Bầu cử Libya cho biết quyết định trên đưa ra nhằm tạo điều kiện cho mọi công dân Libya đang cư trú ở nước ngoài có quyền bình đẳng như công dân trong nước. 

Trước đó, theo kế hoạch ban đầu, ủy ban trên sẽ chốt danh sách cử tri tham gia bỏ phiếu vào ngày 12-3. Tính từ thời điểm bắt đầu đăng ký đối với người dân Libya ở nước ngoài từ ngày 1-2, hiện số cử tri đăng ký là khoảng 6.000 người. 

Phó chủ tịch Ủy ban Bầu cử Libya cho biết cùng với việc đăng ký online - vốn thường xuyên gặp trục trặc - cử tri sinh sống tại nước ngoài có thể điền vào bản đăng ký giấy và nộp tại Đại sứ quán Libya ở nước họ sinh sống. 

Ủy ban sẽ kiểm duyệt thông tin đăng ký và sẽ thông báo đến cá nhân nếu người đăng ký đáp ứng đủ yêu cầu để tham gia bầu cử. 

Quyết định kéo dài thời hạn đăng ký này nhằm tạo điều kiện cho người dân Libya đang sinh sống ở nước ngoài có cơ hội để thực hiện quyền lợi của họ trong cuộc bầu cử sắp tới. 

Theo thông báo của Ủy ban Bầu cử Libya, hiện có 2,4 triệu cử tri trong nước đã đăng ký bầu cử, tương đương 50% số cử tri đủ điều kiện tham gia bầu cử ở nước này. 

Tháng 11 năm ngoái, Đặc phái viên Liên hợp quốc​ về Libya Ghassan Salame đã thông báo phái bộ Liên hợp quốc tại quốc gia này sẽ đảm bảo một cuộc bầu cử sẽ diễn ra trong tháng 9 tới. 

Đây là một phần trong kế hoạch hành động do ông Salame đề xuất từ cuối tháng 9-2017 nhằm chấm dứt khủng hoảng chính trị tại Libya. 

Kế hoạch bao gồm sửa đổi thỏa thuận hòa bình do Liên hợp quốc bảo trợ được các bên liên quan tại Libya ký kết cuối năm 2015, đồng thời tiến hành bầu cử tổng thống và quốc hội trong năm nay.

Nguồn Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN