Paraguay cắt đứt quan hệ ngoại giao với Venezuela

11/01/2019 - 09:04

Ngày 10-1-2019, Chính phủ Paraguay đã tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Venezuela nhằm phản đối việc Tổng thống Nicolas Maduro nhậm chức nhiệm kỳ 2019 - 2025.

Tổng thống Paraguay Mario Abdo Benitez tuyên bố cắt quan hệ ngoại giao với Venezuela. Ảnh: elcomercio
Tổng thống Paraguay Mario Abdo Benitez tuyên bố cắt quan hệ ngoại giao với Venezuela. Ảnh: elcomercio

Trong một tuyên bố chính thức, Tổng thống Paraguay Mario Abdo Benitez cho biết đã ra lệnh đóng cửa Đại sứ quán nước này tại thủ đô Caracas của Venezuela và rút toàn bộ cán bộ ngoại giao về nước, đồng thời kêu gọi các nước khác bày tỏ quan điểm của mình bằng các hành động cụ thể.

Nhà lãnh đạo Paraguay cũng đề cập tới tuyên bố được Nhóm Lima thông qua cách đây 1 tuần, trong đó yêu cầu Tổng thống Maduro không nhậm chức, chuyển giao quyền lực tạm thời cho Quốc hội cho tới khi tổ chức một cuộc bầu cử mới.

Trước đó một ngày, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã hạn cho Nhóm Lima, tập hợp các chính phủ hữu khuynh trong khu vực chống Caracas, có 48 giờ để "chỉnh sửa lập trường can thiệp vào các công việc nội bộ của Nhà nước Venezuela".

Nhà lãnh đạo cánh tả Venezuela cảnh cáo nếu Nhóm Lima không thay đổi lập trường trong Tuyên bố chung ra ngày 4-1-2019, trong đó có Điều 9 công nhận một số vùng lãnh hải của Venezuela thuộc chủ quyền Guyana, Caracas sẽ có những biện pháp ngoại giao khẩn cấp để bảo vệ biên giới quốc gia.

TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN