Quốc hội Thụy Sĩ bầu Tổng thống mới, chọn 2 bộ trưởng thay thế

06/12/2018 - 07:08


Ông Ueli Maurer. Nguồn: gulf-times.com

Ông Ueli Maurer. Nguồn: gulf-times.com

Ngày 5-12-2018, Quốc hội Thụy Sĩ đã bầu Tổng thống cho năm 2019 và lựa chọn hai bộ trưởng thay thế cho các vị trí trống trong nội các nước này.

Bộ trưởng Tài chính Ueli Maurer, 68 tuổi, sẽ đảm nhận vị trí Tổng thống Thụy Sĩ trong năm 2019. 

Vị trí Tổng thống tại Thụy Sĩ được lựa chọn hằng năm và luân phiên trong bảy thành viên Nội các thuộc Hội đồng Liên bang. Ông Maurer là thành viên nội các Thụy Sĩ từ năm 2009, ông cũng từng giữ vai trò Bộ trưởng Quốc phòng và đảm nhận một nhiệm kỳ tổng thống năm 2013.

Ngoài ra, Quốc hội Thụy Sĩ cũng lựa chọn bà Viola Amherd và bà Karin Keller-Sutter đảm nhận các vị trí bộ trưởng sẽ bị bỏ trống trong nội các nước này. Quyết định cũng góp phần cải thiện khoảng cách giới trong nội các Thụy Sĩ. 

Bà Amherd, 56 tuổi, sẽ thay thế Bộ trưởng Năng lượng Thụy Sĩ Doris Leuthard trong nội các khi bà này tuyên bố sẽ từ chức sau 12 năm nằm trong thành phần nội các Thụy Sĩ. 

Trong khi đó, bà Keller-Sutter, 54 tuổi, sẽ thay thế Bộ trưởng Kinh tế Johann Schneider-Ammann sau khi ông này nghỉ hưu vào cuối tháng 12, kết thúc tám năm phục vụ trong nội các nước này. 

Với hai vị trí bộ trưởng mới được lựa chọn đều là nữ, tổng số nữ bộ trưởng trong nội các Thụy Sĩ tăng lên ba người. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ liệu hai bà Amherd và Keller-Sutter có được bổ nhiệm vào các vị trí Bộ trưởng của những người họ thay thế hay không vì còn tùy thuộc vào quyết định của Hội đồng Liên bang dựa trên thâm niên của từng người.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN