Saudi Arabia, UAE và Kuwait hỗ trợ Jordan 2,5 tỷ USD

11/06/2018 - 20:17

Tuyên bố được đưa ra sau Hội nghị Thượng đỉnh bốn bên Saudi Arabia, UAE, Kuwait và Jordan diễn ra tại Mecca ngày 10-6-2018.

Hội nghị Thượng đỉnh bốn bên Saudi Arabia, UAE, Kuwait và Jordan. ẢnhL Skynews Arabia.

Hội nghị Thượng đỉnh bốn bên Saudi Arabia, UAE, Kuwait và Jordan. ẢnhL Skynews Arabia.

Saudi Arabia, Các tiểu Vương quốc Arab thống nhất (UAE) và Kuwait cam kết hỗ trợ Jordan 2,5 tỷ USD để vượt qua khủng hoảng kinh tế.

Theo thỏa thuận, ba nước sẽ cung cấp một gói hỗ trợ kinh tế cho Jordan lên đến 2,5 tỷ USD, để giúp nước này vượt qua cuộc khủng hoảng kinh tế hiện nay. Số tiền này sẽ gửi tại Ngân hàng Trung ương của Jordan với sự bảo đảm của Ngân hàng Thế giới vì lợi ích của Jordan, trong đó sẽ dành hỗ trợ cho các dự án phát triển.         

Trong một nỗ lực chung, Liên minh châu Âu (EU) cũng khẳng định hỗ trợ 20 triệu euro cho Jordan trong năm nay để thực hiện các chính sách an sinh xã hội. EU cam kết hỗ trợ đầy đủ cho những nỗ lực cải cách của Jordan.

Hiện nay, Jordan đang trải qua một cuộc khủng hoảng kinh tế trầm trọng khi dòng người tị nạn từ Syria ngày càng tăng và việc đóng cửa biên giới Jordan với Syria và Iraq nhằm ngăn chặn sự xâm nhập của IS. Theo thống kê của Liên Hợp Quốc, tại Jordan có gần 1,3 triệu người tị nạn Syria. Bộ Tài chính Jordan đã báo cáo, tổng nợ công của nước này đã tăng lên khoảng 39 tỷ USD, chiếm hơn 90% GDP.

Trong hơn một tuần qua, Jordan đã chứng kiến cuộc biểu tình tại thủ đô Amman và các tỉnh khác chống lại dự thảo luật thuế thu nhập. Các cuộc biểu tình ở Jordan buộc Thủ tướng Hani al-Mulqi phải từ chức và ông Omar al-Razzaz đã được bổ nhiệm để thành lập chính phủ mới.

Nguồn VOV

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN