Séc ký thỏa thuận liên minh cầm quyền trước thềm bỏ phiếu tín nhiệm

11/07/2018 - 06:48

Phong trào ANO và Đảng Dân chủ xã hội tại Séc vừa ký thỏa thuận thành lập liên minh cầm quyền thiểu số giữa hai đảng.

Tỷ phú Séc Andrej Babis. Ảnh: AP

Tỷ phú Séc Andrej Babis. Ảnh: AP

Ngày 10-7-2018, Phong trào ANO của nhà tỉ phú Andrej Babis và Đảng Dân chủ xã hội (CSSD) tại Séc đã chính thức đặt bút ký vào thỏa thuận thành lập liên minh cầm quyền thiểu số giữa hai đảng đúng 1 ngày trước khi diễn ra cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại Hạ viện.

Thỏa thuận này cho phép Thủ tướng Babis hình thành chính phủ thứ hai kể từ khi Phong trào ANO theo đường lối trung dung của ông giành thắng lợi tại cuộc tổng tuyển cử vào tháng 10 năm ngoái, và sau khi chính phủ thiểu số của ông thất bại trong cuộc bỏ phiếu tín nhiệm lần thứ nhất vào trung tuần tháng Giêng vừa qua.

Phát biểu với các nhà báo sau lễ ký, Thủ tướng Babis nói rằng ông hy vọng chính phủ mới sẽ hoạt động có hiệu quả hơn chính phủ liên minh nhiệm kỳ trước nơi ông đóng vai trò là Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Tài chính, đồng thời ông sẽ không phải nhắc đến thỏa thuận này để giải quyết các vấn đề phát sinh.

Thỏa thuận liên minh cầm quyền được hình thành sau rất nhiều nỗ lực đàm phán, tranh cãi cũng như nhượng bộ giữa hai đảng, đánh dấu sự chấm dứt của giai đoạn bất ổn chính trị tại Séc tám tháng sau bầu cử Hạ viện. Nó bao gồm nhiều ràng buộc, đòi hỏi hai bên phải hợp tác với nhau, ngược lại bất kỳ tranh cãi nào không giải quyết được có để đe dọa tới sự tồn tại của liên minh.

Trong tổng số 15 thành viên của Nội các mới, Đảng Dân chủ xã hội chiếm 5 vị trí, trong đó có vị trí Bộ trưởng Bộ ngoại giao và Bộ trưởng Bộ Nội vụ, và 9 ghế còn lại là do Phong trào ANO nắm giữ.

Cùng ngày 10/7, Phong trào ANO cũng đã ký thỏa thuận khoan dung với Đảng Cộng sản Séc - Morava nhằm có được sự ủng hộ của đảng này đối với chính phủ liên minh cầm quyền hai đảng. Với tổng số 93 phiếu, Phong trào ANO và Đảng Dân chủ xã hội rất cần sự ủng hộ của 15 phiếu của Đảng Cộng sản Séc – Morava để có thể vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại Hạ viện dự kiến diễn ra vào ngày 11-7-2018.

Nguồn: VOV

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN