Slovenia tuyên bố kiện Croatia về vấn đề biên giới

20/06/2018 - 14:45

Thủ tướng Slovenia Miro Cerar cho biết nước này sẽ kiện Croatia vì chính quyền Zagreb không muốn thực hiện phán quyết của tòa trọng tài quốc tế về vấn đề biên giới giữa hai nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) này.

Thủ tướng Slovenia Miro Cerar tới dự Hội nghị thượng đỉnh EU ở Brussels, Bỉ ngày 9-3-2018. Ảnh: AFP/TTXVN

Thủ tướng Slovenia Miro Cerar tới dự Hội nghị thượng đỉnh EU ở Brussels, Bỉ ngày 9-3-2018. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo ông Cerar, vụ kiện sẽ được đưa lên Tòa án Tư pháp châu Âu tại Luxembourg vào tháng 7 tới. Ông Cerar nêu rõ: "Chính phủ Slovenia sẽ quyết định về việc nộp đơn kiện vào ngày 21-6-2018. Tôi hy vọng đơn kiện sẽ được nộp vào giữa tháng 7 tới". 

Hồi tháng 6-2017, Tòa trọng tài thường trực La Hay ở Hà Lan đã ra phán quyết cho phép Slovenia được hưởng phần lớn vịnh Piran và hành lang biển rộng 2 hải lý (khoảng hơn 3,5 km) dẫn ra vùng biển quốc tế. 

Thủ tướng Slovenia Cerar đã hoan nghênh quyết định trên như "một thời khắc lịch sử đối với Slovenia", nhấn mạnh đây là phán quyết cuối cùng và cần được hai nước thực hiện. Tuy nhiên, Thủ tướng Croatia Andrej Plenkovic tuyên bố không chấp nhận phán xử của tòa và từ chối thực thi quyết định trên. 

Slovenia và Croatia đều thuộc LB Nam Tư trước đây. Năm 1991, cả hai trở thành quốc gia độc lập và bắt đầu bất hòa về vấn đề phân định ranh giới quốc gia, đặc biệt là tranh chấp chủ quyền đối với vịnh Piran. 

Slovenia, với chỉ 46 km đường biển, đã khẳng định có quyền lịch sử đối với toàn bộ vịnh Piran, trong khi Croatia, nước có đường bờ biển trải dài tới 1.700km, cũng tuyên bố sở hữu một nửa vịnh. Cuộc tranh chấp này đã làm quan hệ giữa Slovenia và Croatia luôn căng thẳng kể từ khi hai nước tuyên bố tách khỏi LB Nam Tư cũ.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN