Sri Lanka chuyển "đầu não" hải quân đến hải cảng Trung Quốc thuê 99 năm

03/07/2018 - 07:13

Sri Lanka đã quyết định chuyển Bộ tư lệnh Hải quân đến hải cảng đang cho Trung Quốc thuê trong 99 năm.

Cảng biển Hambantota. Ảnh: Stars and Stripes

Cảng biển Hambantota. Ảnh: Stars and Stripes

Ngày 30-6-2018, Văn phòng Thủ tướng Sri Lanka Ranil Wickremesinghe đã xác nhận thông tin trên. Thông báo của văn phòng Thủ tướng Ranil Wickremesinghe nêu rõ: “Hải quân Sri Lanka sẽ chuyển Tổng hành dinh Bộ Tư lệnh phương Nam tới cảng Hambantota”. Theo đó, Hải quân Sri Lanka sẽ quản lý an ninh cho cảng biển Hambantota.

 Văn phòng Thủ tướng Ranil Wickremesinghe đồng thời nhấn mạnh: “Sri Lanka đã truyền đạt tới Trung Quốc rằng quốc gia này không được sử dụng cảng biển Hambantota cho mục đích quân sự”.
 
Hãng thông tấn AFP (Pháp) đánh giá Ấn Độ luôn lo lắng về kịch bản qua cảng biển Hambantota ở Sri Lanka, Trung Quốc đã đặt một chân vào khu vực chiến lược ở Ấn Độ Dương.
 
Chính quyền cựu Tổng thống Sri Lanka đã vay Trung Quốc hàng tỉ USD dành cho các dự án cơ sở hạ tầng, trong đó có cảng biển Hambantota. Do không có khả năng trả hết nợ, trong năm 2017 Sri Lanka đã chấp thuận cho Trung Quốc thuê cảng Hambantota trong 99 năm.

Chính phủ của Tổng thống Sri Lanka đương nhiệm Maithripala Sirisena trong tháng 5-2017 đã không chấp thuận đề nghị của Trung Quốc cho tàu ngầm đến ghé thăm Colombo. Giới chức cấp cao Sri Lanka cũng không ít lần tuyên bố các công ty Trung Quốc phải hoàn toàn tuân thủ các qui định và pháp luật của quốc gia Nam Á này.

TTXVN/Báo Tin tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích