Tân Tổng thống Ukraine sẽ trưng cầu ý dân về tiến trình đàm phán với Nga

22/05/2019 - 13:58

Ban báo chí của Tổng thống Ukraine. Ảnh: Reuters

Ban báo chí của Tổng thống Ukraine. Ảnh: Reuters

Trong một tuyên bố ngày 21-5-2019, người đứng đầu Văn phòng Tổng thống Ukraine, ông Andrei Bogdan, cho biết tân Tổng thống Zelensky dự định sẽ khởi xướng một cuộc trưng cầu dân ý về tiến trình đàm phán giữa Ukraine và Nga.

“Về vấn đề liệu có nên đạt được thỏa thuận hòa bình với Nga, chúng tôi đang xem xét phương án đưa ra trưng cầu dân ý, để cho không chỉ có Tổng thống và các đại biểu được bỏ phiếu, mà toàn thể người dân Ukraine cũng được đưa ra quyết định”, ông Bogdan phát biểu trên kênh truyền hình “112 Ukraine”.

Ông Bogdan nhấn mạnh, câu hỏi để trưng cầu dân ý sẽ liên quan đến cuộc xung đột ở Donbass, mà trong đó, theo phía Kiev, có sự tham gia của Nga.

“Các thỏa thuận – hoặc là thỏa thuận cơ bản, hoặc có thể là thỏa thuận gây tranh cãi – mà có liên quan đến cuộc xung đột quân sự với Nga nên để xã hội đánh giá”, ông Bogdan nói.

Bên cạnh đó, ông Bogdan cũng thừa nhận rằng Ukraine cần phải tuân thủ các khuôn khổ lập pháp phù hợp. “Đạo luật về trưng cầu dân ý rõ ràng là định hướng cơ bản cho hoạt động của chúng ta”, ông Bogdan nhấn mạnh.

Trước đó, trong buổi lễ nhậm chức, tân Tổng thống Zelensky có tuyên bố sẵn sàng đối thoại để giải quyết tình hình ở Donbass, và bước đi đầu tiên của ông sẽ là đưa những người lính Ukraine đang bị bắt giữ quay trở về nhà.

Trước tình hình hiện tại, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga Sergei Lavrov cho rằng sẽ đúng đắn hơn nếu Tổng thống Zelensky bắt tay vào thảo luận về thỏa thuận Minsk, bởi trong đó đã có những điều khoản quy định về việc trao trả tù binh theo nguyên tắc đồng thời cả hai bên.

Sau khi ông Zelensky nhậm chức, phía Nga cũng nhấn mạnh, đang chờ đợi tín hiệu từ vị tân Tổng thống của Ukraine và các bước đi mới của ông này nhằm giải quyết cuộc xung đột ở miền Đông-Nam Ukraine.

Nguồn: VOV

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN