Thổ Nhĩ Kỳ gấp rút chuẩn bị cho cuộc bầu cử sớm

18/06/2018 - 13:37

Quyết định tổ chức bầu cử sớm của Thổ Nhĩ Kỳ được cho là một nước cờ chiến lược của Tổng thống Erdogan.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. Ảnh: CNN

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. Ảnh: CNN

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan hôm 17-6-2018 có bài phát biểu trước hàng trăm nghìn người ủng hộ tại Istanbul trước cuộc bầu cử Quốc hội và Tổng thống diễn ra vào 24-6-2018 tới.

Các cuộc khảo sát cho thấy, Tổng thống Erdogan vẫn là ứng cử viên mạnh nhất, mặc dù ông có thể đối mặt với thách thức nếu cuộc bầu cử Tổng thống phải diễn ra vòng 2 vào tháng 7 tới.

Phát biểu trước những người ủng hộ, Tổng thống Erdogan bày tỏ tin tưởng vào chiến thắng trong cuộc bầu cử sắp tới. Ông Erdogan nói:“Chúng ta hi vọng sẽ có những ngày tranh cử  thành công sắp tới và sau cuộc bầu cử vào 24-6-2018 tới, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bắt đầu một Hệ thống Tổng thống điều hành và Đảng Công lý và Phát triển cầm quyền. Phương Tây đang hướng về ngày 24-6-2018 với hi vọng chế độ của Tổng thống Erdogan sẽ sụp đổ. Tuy nhiên, chúng ta sẽ dạy cho họ một bài học thích hợp”.

Quyết định tổ chức bầu cử sớm của Thổ Nhĩ Kỳ được cho là một nước cờ chiến lược của Tổng thống Erdogan, cũng như đánh dấu sự thay đổi căn bản về cơ cấu chính trị ở Thổ Nhĩ Kỳ. Giám đốc trung tâm nghiên cứu Thổ Nhĩ Kỳ tại Viện Washington Soner Çağaptay nhận định, ngày 24-6-2018 tới là một ngày lịch sử của Thổ Nhĩ Kỳ.

Đây là thời điểm Tổng thống có thể điều hành bằng sắc lệnh và quyền hành pháp một cách đầy đủ. Đây sẽ là ngày Thổ Nhĩ Kỳ  đứng trước bước chuyển lớn trong bức tranh chính trị, có thể tạo ra những bước ngoặt trong chính sách đối ngoại của Thổ Nhĩ Kỳ thời gian tới.

Nguồn: VOV

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN