Thổ Nhĩ Kỳ thông qua dự luật sửa đổi quy định bầu cử gây tranh cãi

13/03/2018 - 20:26

Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ ngày 13-3-2018 đã thông qua dự luật sửa đổi các quy định bầu cử vốn bị phe đối lập cho rằng có thể gây ra tình trạng gian lận và làm mất tính công bằng trong cuộc bầu cử năm 2019.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Nguồn VTV

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Nguồn VTV  

Dự luật này cho phép thành lập một liên minh bầu cử, mở đường cho sự kết hợp giữa đảng Công lý và Phát triển (AKP) cầm quyền của Tổng thống Tayyip Erdogan và các đồng minh theo đường lối dân tộc chủ nghĩa. 

Tuy nhiên, dự luật này vấp phải sự chỉ trích vì đã trao cho Ủy ban Bầu cử quyền hợp nhất các khu vực bầu cử địa phương, cũng như chuyển hòm phiếu tới các khu vực bầu cử khác. 

Ngoài ra, lá phiếu bầu sẽ vẫn được chấp nhận dù không có dán tem của ủy ban bầu cử địa phương. Động thái này là nhằm hợp pháp hóa quyết định đưa ra trong cuộc trưng cầu ý dân hồi năm ngoái, khiến giới chỉ trích chính phủ và các nhà giám sát bầu cử lo ngại. 

Theo dự luật bầu cử, lực lượng an ninh sẽ được phép đi vào các điểm bầu cử theo đề nghị của bất kỳ cử tri nào, một biện pháp mà Ankara cho rằng sẽ chấm dứt những hăm dọa do đảng Công nhân người Kurd (PKK) bị đặt ra ngoài vòng pháp luật tại miền Đông Nam chủ yếu của người Kurd này. 

Trong khi đó, các nhà làm luật thuộc phe đối lập cho rằng sự hiện diện của lực lượng an ninh tại các điểm bỏ phiếu có khiến công tác kiểm phiếu trở nên ít minh bạch hơn. 

Trong khi đó, đảng Dân chủ Nhân dân (PDP) người Kurd cho rằng các biện pháp này có thể dẫn tới tình trạng các hòm phiếu được chuyển ra khỏi khu vực bỏ phiếu, nơi mà các ứng cử viên nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ.

Nguồn Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN