Thủ tướng Ấn Độ cải tổ nội các

31/05/2019 - 18:30

Ngày 31-5-2019, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã tiến hành cải tổ nội các trong nhiệm kỳ thứ hai của ông.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi phát biểu tại New Delhi. Ảnh: AFP/TTXVN
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi phát biểu tại New Delhi. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo đó, Chủ tịch đảng Nhân dân Ấn Độ (BJP) đồng thời là phụ tá thân cận của Thủ tướng Modi, Amit Shah đã được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Nội vụ; Bộ trưởng Quốc phòng Nirmala Sitharaman làm Bộ trưởng Tài chính trong khi nhà ngoại giao chuyên nghiệp S.Jaishankar được bổ nhiệm làm Ngoại trưởng Ấn Độ.

Trong cuộc cải tổ nội các lần này, Thủ tướng Modi đã thay đổi khoảng hơn 30 chức vụ bộ trưởng và thứ trưởng trong chính quyền trước đây, và đưa nhiều gương mặt mới vào nội các.

Trước đó, ngày 30-5-2019, Thủ tướng Modi và nội các của ông gồm 24 bộ trưởng và hơn 30 thứ trưởng đã chính thức tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ hai trước sự chứng kiến của Tổng thống Ram Nath Kovind.

Trong cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ khóa 17 kéo dài từ ngày 11-4 đến 19-5-2019, đảng BJP của Thủ tướng Modi đã giành được 303 ghế trong tổng số 542 ghế được bầu, vượt xa con số 272 ghế để có đa số tại Hạ viện. Đây là số ghế cao nhất mà BJP giành được trong các cuộc bầu cử Hạ viện từ trước đến nay. Với kết quả này, ông Modi đã tái đắc cử Thủ tướng nhiệm kỳ hai trong 5 năm tới. Chiến thắng này sẽ cho phép ông Modi thúc đẩy các kế hoạch cải cách nhằm giảm thất nghiệp, cũng như giải quyết những vấn đề khó khăn đối với khu vực nông thôn.

Hiện, Thủ tướng Modi sẽ phải đối mặt với những bộn bề công việc phía trước. Hiện chính quyền đang gấp rút xây dựng một kế hoạch hành động 100 ngày với hàng trăm đề xuất được đưa lên, trong đó nổi bật nhất là những sáng kiến và biện pháp về cắt giảm thuế và lãi suất để thúc đẩy nền kinh tế, xây dựng chính sách công nghiệp mới, thúc đẩy sản xuất trong các lĩnh vực tạo việc làm chủ chốt, đẩy nhanh các dự án cơ sở hạ tầng và xử lý thỏa đáng vấn đề về nông nghiệp và nông dân.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN