Thủ tướng Canada cách chức Đại sứ tại Trung Quốc

27/01/2019 - 13:10

Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết, ông đã yêu cầu và đã chấp nhận đơn từ chức của ông John McCallum, đại sứ Canada tại Trung Quốc.

Đại sứ Canada tại Trung Quốc John McCallum. Nguồn: macleans.ca

Đại sứ Canada tại Trung Quốc John McCallum. Nguồn: macleans.ca

Tối 26-1-2019 (giờ địa phương), Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết, ông đã cách chức đại sứ của nước này tại Trung Quốc, người có những bình luận về vụ việc giám đốc tài chính của công ty Huawei bị phía Canada bắt giữ.

Trong một tuyên bố, Thủ tướng Trudeau cho biết, đêm 26-1-2019, ông đã yêu cầu và đã chấp nhận đơn từ chức của ông John McCallum, đại sứ Canada tại Trung Quốc.

Trước đó vào ngày 25-1-2019, Đại sứ Canada tại Trung Quốc McCallum cho biết, sẽ "tuyệt vời" nếu Mỹ từ bỏ yêu cầu dẫn độ giám đốc tài chính Huawei bị bắt ở Canada hồi tháng 12 năm ngoái. Theo ông, đứng từ góc độ của Canada, nếu Mỹ từ bỏ yêu cầu dẫn độ, điều đó sẽ rất tốt cho Canada. Tuyên bố này được đưa ra một ngày sau khi ông đính chính lại tuyên bố hồi cũng về vụ bà Mạnh Vạn Chu. Ông cho biết, bản thân đã “lỡ lời” về vụ việc và hối hận về những bình luận liên quan tới thủ tục tố tụng bà Mạnh Vãn Chu.

Trước đó, ông McCallum nói rằng, bà Mạnh Vãn Chu có những lý lẽ vững chắc để tránh được việc bị dẫn độ sang Mỹ. Cụ thể, Đại sứ McCallum chia sẻ với truyền thông tiếng Trung Quốc tại khu vực Toronto rằng, việc dẫn độ bà Mạnh Vãn Chu sang Mỹ "sẽ không phải là một kết quả vui vẻ". Ông cũng cho rằng, trường hợp này có động cơ chính trị.

Nguồn: VOV

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN