Thủ tướng Nhật Bản khẳng định quyết tâm ký hiệp ước hòa bình với Nga

01/02/2019 - 21:38

BDK.VN - Thủ tướng Abe của Nhật Bản nói rằng nước ông sẽ cố gắng ký hiệp ước hòa bình với Nga và đôi bên sẽ xây mối quan hệ hữu nghị và tin tưởng lẫn nhau.

Thủ tướng Nhật Bản Abe. Ảnh: USA Today

Thủ tướng Nhật Bản Abe. Ảnh: USA Today

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm 1-2-2019 cho biết, Nhật Bản sẽ cố gắng tìm ra giải pháp hướng tới việc ký kết Hiệp ước hòa bình với Nga mà hai bên đều chấp nhận được.

Phát biểu trước Quốc hội, Thủ tướng Abe khẳng định, người dân Nhật Bản và Nga sẽ tiếp tục xây dựng mối quan hệ tin tưởng và hữu nghị.

Thành phố Osaka của Nhật Bản sẽ tổ chức Hội nghị thượng đỉnh G20 vào tháng 6 tới. Đây là cơ hội để ông Abe có cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin, thảo luận các vấn đề còn tồn tại giữa hai bên.

Tranh chấp chủ quyền quần đảo mà Nga gọi là Nam Kuril trong khi Nhật Bản gọi là Vùng lãnh thổ phương Bắc đã khiến hai nước không thể ký được Hiệp ước hòa bình và quan hệ song phương bị phủ bóng đen suốt nhiều năm qua.

Chuyến thăm Nga của Thủ tướng Nhật Bản cuối tháng trước để thảo luận vấn đề này cũng không mang nhiều kết quả tích cực. Mặc dù vậy, Thủ tướng Shinzo Abe hôm 1-2-2019 cũng đánh giá cao thỏa thuận đạt được giữa hai nhà lãnh đạo liên quan đến các dự án phát triển nhằm tăng cường các hoạt động kinh tế chung trên các hòn đảo tranh chấp.

Nguồn: VOV

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN