Thủ tướng Nhật Bản thăm châu Âu để tăng cường hợp tác kinh tế

09/01/2019 - 19:59

Thủ tướng Nhật Bản Abe đã lên đường thăm các nước châu Âu như Anh và Hà Lan để bàn về vấn đề hợp tác kinh tế cũng như vấn đề hạt nhân Triều Tiên.

Thủ tướng Nhật Abe. Ảnh: Financial  Express.

Thủ tướng Nhật Abe. Ảnh: Financial  Express.

Sáng 9-1-2019 (giờ Nhật Bản), Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã rời Tokyo lên đường thăm chính thức Hà Lan và Anh.

Mục đích của chuyến thăm là trao đổi với các nước này về vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, duy trì và phát triển tự do thương mại, tăng cường hợp tác giữa Nhật Bản và Anh, Hà Lan trong các vấn đề quốc tế cùng quan tâm.

Dự kiến, ông Abe sẽ hội đàm với Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte, Thủ tướng Anh Theresa May. Ông Abe sẽ trao đổi ý kiến với Thủ tướng hai nước làm thế nào để tổ chức thành công Hội nghị thượng đỉnh G20 dự kiến sẽ tổ chức tại Nhật Bản vào tháng 6 tới. Đây là lần đầu tiên Nhật Bản là nước chủ nhà của Hội nghị G20.

Qua đây, Nhật Bản cũng muốn xác nhận lập trường của Hà Lan và Anh về hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, tự do thương mại, rác thải nhựa và cũng là nguyên nhân gây nên ô nhiễm môi trường Biển, biến đổi khí hậu. Đây cũng là những chủ đề quan trọng sẽ được đề cập tới tại Hội nghị thượng đỉnh G20.

Trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Anh May, ông Abe sẽ đề cập tới vấn đề Brexit (Anh rời Liên minh châu Âu dự kiến vào tháng 3 tới), hy vọng nếu việc này xảy ra sẽ không ảnh hưởng tới hoạt động của các doanh nghiệp Nhật Bản tại Anh và mong đợi sự hợp tác của Chính phủ Anh. Hai bên sẽ thảo luận biện pháp tăng cường hợp tác kinh tế giữa hai nước và sự tham gia của Anh trong Hiệp định thương mại tự do Nhật-Anh (FTA) và Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) là vô cùng quan trọng.

Đối với Hà Lan, ông Abe cho biết cũng sẽ kêu gọi sự ủng hộ của Hà Lan trong vấn đề hợp tác kinh tế, thương mại và quốc tế là những chủ đề mà sẽ được tập trung thảo luận tại Hội nghị thượng đỉnh G20 dự kiến tổ chức tại Osaka, Nhật Bản vào tháng 6 tới.

Nguồn: VOV

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN