Thượng viện Thái Lan có Chủ tịch mới

25/05/2019 - 07:16

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, tối 24-5-2019, Thượng viện Thái Lan đã bầu ông Pornpetch Wichitcholchai làm người đứng đầu cơ quan lập pháp này với nhiệm kỳ 5 năm.

Ông Pornpetch Wichitcholchai (giữa) sau khi được bầu làm Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Quốc gia (NLA) tại phiên họp Quốc hội ở Bangkok, Thái Lan. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN
Ông Pornpetch Wichitcholchai (giữa) sau khi được bầu làm Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Quốc gia (NLA) tại phiên họp Quốc hội ở Bangkok, Thái Lan. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Trước khi được bầu làm Chủ tịch Thượng viện, ông Pornpetch là Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Quốc gia (NLA) từ năm 2014 cho đến khi cơ quan này giải thể sau khi Thái Lan có Quốc hội mới.

Cũng trong phiên họp đầu tiên tối 24-5-2019, các thượng nghị sĩ cũng bầu cựu thành viên NLA Singsuek Singphrai và cựu thành viên Ủy ban Bầu cử Suppachai Somcharoen vào các vị trí Phó Chủ tịch Thượng viện. 

Việc bầu ông Pornpetch làm Chủ tịch Thượng viện cùng các ông Singsuek và Suppachai làm Phó Chủ tịch Thượng viện sẽ cần được Nhà vua Thái Lan Maha Vajiralongkorn thông qua trước khi có hiệu lực.

Phát biểu sau cuộc bỏ phiếu, tân Chủ tịch Thượng viện Pornpetch khẳng định NLA dưới sự lãnh đạo của ông đã thông qua hơn 500 luật và tất cả các luật đó đều hợp pháp, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết của việc hợp tác giữa Thượng viện và Hạ viện.

Quốc hội Thái Lan gồm hai viện, trong đó Hạ viện có 500 ghế với nhiệm kỳ 4 năm và Thượng viện có 250 ghế được chỉ định không qua bầu cử với nhiệm kỳ 5 năm.

Ngày 14-5-2019, Công báo Hoàng gia đã đăng danh sách 250 thượng nghị sĩ được Hoàng gia phê chuẩn, trong đó 50 đại biểu được lựa chọn sau một quá trình thương lượng liên nhóm giữa các nhóm xã hội và chuyên gia khác nhau, 194 đại biểu do Hội đồng Hòa bình và Trật tự Quốc gia (NCPO) lựa chọn trực tiếp và 6 đại biểu còn lại dành cho lãnh đạo ba binh chủng trong lực lượng vũ trang, tư lệnh tối cao, thư ký trường trực Bộ Quốc phòng và tư lệnh cảnh sát quốc gia.

Phiên họp đầu tiên của Thượng viện diễn ra sau khi Nhà vua và Hoàng hậu Thái Lan chính thức khai mạc Quốc hội mới của nước này trong một buổi lễ với sự tham dự của các nghị sĩ hai viện của Quốc hội và ngoại giao đoàn. 

Trong bài phát biểu khai mạc, Nhà vua Maha Vajiralongkorn đã kêu gọi các nghị sĩ thực hiện tốt nhất nhiệm vụ với trách nhiệm vì lợi ích của công chúng và đất nước nhằm đưa Thái Lan tiến lên.

Đây là phiên họp Quốc hội đầu tiên của Thái Lan trong vòng 5 năm qua và diễn ra sau khi nước này tổ chức tổng tuyển cử vào ngày 24/3.

Phiên họp đầu tiên của Hạ viện sẽ diễn ra vào ngày 25-5-2019 để bầu Chủ tịch và các Phó Chủ tịch. Sau khi các chức danh đứng đầu Thượng viện và Hạ viện được Nhà vua phê chuẩn, Chủ tịch Hạ viện đồng thời là Chủ tịch Quốc hội Thái Lan sẽ triệu tập phiên họp lưỡng viện để bầu tân Thủ tướng. Người đắc cử Thủ tướng phải hội đủ 376 phiếu trên tổng số 750 phiếu trong phiên họp lưỡng viện.

TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN