Tổng thống Mali bổ nhiệm thủ tướng mới sau khi chính phủ giải thể

23/04/2019 - 13:36

Ông Boubou Cisse. Nguồn: Reuters
Ông Boubou Cisse. Nguồn: Reuters

Ngày 22-4-2019, Tổng thống Mali Ibrahim Boubacar Keita đã bổ nhiệm cựu Bộ trưởng Tài chính Boubou Cisse, 41 tuổi, làm tân Thủ tướng, chỉ vài ngày sau khi chính phủ giải thể trong bối cảnh bạo lực gia tăng ở quốc gia Tây Phi đầy bất ổn này.

Một tuyên bố của Văn phòng tổng thống Mali cho biết Thủ tướng Boubou Cisse đã được giao nhiệm vụ thành lập một chính phủ mới để ngăn chặn tình trạng đổ máu đang diễn ra tại Mali.

Cựu Thủ tướng Malm Soumeylou Boubeye Maiga và nội các đã từ chức hôm 18-4-2019 vừa qua, chỉ vài tuần sau vụ thảm sát 160 người chăn nuôi gia súc thuộc cộng đồng Fulani ở thị trấn Ogossagou gây chấn động cả nước.

Mặc dù không có lý do nào được đưa ra cho việc từ chức nhưng dư luận đánh giá đó là hệ quả tất yếu sau những chỉ trích nặng nề nhằm vào ông Maiga vì đã không cải thiện được tình hình an ninh ngày càng tồi tệ của đất nước.

Ông Cisse là người gốc Fulani, không tham gia bất cứ đảng phái nào, từng là Bộ trưởng Tài chính 3 năm trong chính phủ tiền nhiệm.

Quyết định bổ nhiệm ông được Tổng thống Keita đưa ra sau khi tham khảo ý kiến của các nhân vật thuộc xã hội dân sự, các nhà lãnh đạo đối lập cũng như thành viên của đảng cầm quyền.

Cả Mali và nước láng giềng Burkina Faso đều phải đối mặt với tình trạng gia tăng các vụ tấn công của các nhóm vũ trang Hồi giáo đang tìm cách mở rộng ảnh hưởng tại khu vực Sahel.

Các chiến binh thánh chiến được nuôi dưỡng dựa trên sự thù địch lâu dài giữa các cộng đồng và những người chăn thả gia súc Fulani, thúc đẩy làn sóng xung đột giữa các sắc tộc mà đỉnh điểm là vụ thảm sát 157 người dân Fulani hồi tháng 3-2018.

Vụ bạo lực mới nhất diễn ra ngày 21-4-2019, khi các tay súng không rõ danh tính đột kích một căn cứ quân sự vào lúc rạng sáng (theo giờ địa phương), khiến 11 binh sĩ thiệt mạng.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN