Cử tri Australia bỏ phiếu bầu Quốc hội

18/05/2019 - 14:26

Ngày 18-5-2019, hơn 16 triệu cử tri Australia sẽ đi bỏ phiếu bầu chọn toàn bộ Hạ viện và hơn một nửa số ghế tại Thượng viện liên bang.

Thủ tướng Australia  Scott Morrison và vợ tại một điểm bỏ phiếu.

Thủ tướng Australia  Scott Morrison và vợ tại một điểm bỏ phiếu.

Suốt từ lúc mở cửa vào 8 giờ sáng 18-5-2019 (giờ địa phương, tức là 5 giờ sáng tại Việt Nam), nhiều cử tri Australia đã xếp hàng dài bên ngoài các địa điểm bỏ phiếu. Trong sáng nay, lãnh đạo Công đảng đối lập là nghị sĩ Bill Shorten đã đi bỏ phiếu tại bang quê nhà Victoria sau đó đến các địa điểm bỏ phiếu khác tại bang này để gặp gỡ cử tri. Trong khi đó, lãnh đạo đảng Tự do, Thủ tướng Scott Morrison có cuộc vận động tranh cử cuối cùng tại 2 địa điểm bỏ phiếu ở bang Tasmania trước khi quay trở về Sydney để bỏ phiếu vào chiều nay (18-5-201).

Cuộc bầu cử Quốc hội hôm nay tại Australia là cuộc đua sít sao giữa liên minh của đảng Tự do và đảng Dân tộc cầm quyền với Công đảng đối lập. Mặc dù Công đảng luôn dẫn trước trong các cuộc thăm dò dư luận song các nhà quan sát đều cho rằng có khả năng không đảng nào giành được đa số ghế cần thiết để được quyền thành lập Chính phủ của riêng mình.

Dự kiến trong ngày hôm nay (18-5-2019) sẽ có hơn 10 triệu cử tri Australia đi bỏ phiếu. Trước đó, Ủy ban bầu cử Australia cho biết đã có hơn 4,7 triệu cử tri bỏ phiếu sớm, con số lớn nhất trong lịch sử nước này khiến cho việc kiểm phiếu có thể kéo dài thời gian hơn mong đợi.

P. Nghi (th)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN