​Lần đầu tiên trong hơn 200 năm, Hạ viện Mỹ cho phép các nghị sĩ bỏ phiếu từ xa

16/05/2020 - 20:54

Hạ viện Mỹ ngày 15-5-2020 đã thông qua một quyết định chưa từng có tiền lệ trong hơn 200 năm qua, theo đó cho phép các nghị sĩ đang thực hiện cách ly hoặc bị ảnh hưởng do dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 bỏ phiếu từ xa dưới hình thức ủy quyền.

Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington, DC. Ảnh: THX/TTXVN

Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington, DC. Ảnh: THX/TTXVN

Với 217 phiếu thuận và 189 phiếu chống, Hạ viện Mỹ đã phê chuẩn dự luật do đảng Dân chủ đề xuất nhằm cho phép Quốc hội duy trì hoạt động trong khi vẫn có thể ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19. Cụ thể, quy định mới cho phép các nghị sĩ có thể chọn một người ủy nhiệm và cung cấp những chỉ dẫn chính xác về việc bỏ phiếu bầu cho họ. Thay đổi này cũng mở đường cho việc các Hạ nghị sĩ có thể bỏ phiếu từ xa bằng cách sử dụng công nghệ hiện đại trong tương lai. Ngoài ra, Hạ viện Mỹ cũng cho phép các ủy ban có thể họp trực tuyến, thay vì phải gặp mặt trực tiếp như trước đây. 

Các nhà lãnh đạo đảng Dân chủ hy vọng những thay đổi mới sẽ cho phép Hạ viện có thể giám sát chặt chẽ hơn cách phản ứng với đại dịch của chính quyền Tổng thống Donald Trump và khởi động lại quy trình thông qua các dự luật quốc phòng và chi tiêu, ngay cả khi các thành viên không thể nhóm họp trực tiếp. 

Dự luật mới vừa được Hạ viện thông qua là một thay đổi lớn vượt ra ngoài nguyên tắc hoạt động truyền thống của cơ quan này, đồng thời cho thấy đại dịch COVID-19 đã làm thay đổi sâu sắc cuộc sống kinh tế, văn hóa, chính trị ở Mỹ. Trước đó, hình thức bỏ phiếu từ xa chỉ được áp dụng tại các ủy ban trực thuộc, chứ không phải tại toàn thể Hạ viện hoặc Thượng viện.

Tính đến thời điểm hiện tại, đại dịch COVID-19 đã khiến gần 1,5 triệu người ở Mỹ nhiễm bệnh và hơn 88.000 người tử vong.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN