“Tấp nập” các cuộc gặp đa phương và song phương bên lề G20

01/12/2018 - 23:29

Bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Argentina, đã diễn ra hàng loạt các cuộc gặp song phương và đa phương nhằm tăng cường hợp tác.

Tổng thống Mỹ Donald Trump, Thủ tướng Canada Justin Trudeau và Tổng thống Mexico Pena Nieto dự lễ ký kết Hiệp định thương mại 3 bên USMCA trước hội nghị thượng đỉnh G-20. Ảnh: Reuters

Tổng thống Mỹ Donald Trump, Thủ tướng Canada Justin Trudeau và Tổng thống Mexico Pena Nieto dự lễ ký kết Hiệp định thương mại 3 bên USMCA trước hội nghị thượng đỉnh G-20. Ảnh: Reuters

Đáng lưu ý là các cuộc gặp ba bên giữa người đứng đầu ba nước Nga - Ấn Độ - Trung Quốc và lễ ký kết Hiệp định Mỹ - Mexico - Canada (USMCA) sau ngày làm việc đầu tiên của hội nghị.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi ngày 30-11-2018 đã có cuộc gặp ba bên bên lề hội nghị thượng đỉnh G20. Ba nhà lãnh đạo nhất trí tăng cường phối hợp, xây dựng đồng thuận và gia tăng hợp tác chung nhằm thúc đẩy hòa bình, ổn định và phát triển của thế giới.

Theo ông Tập Cận Bình, Trung Quốc, Nga và Ấn Độ là các nước có tầm ảnh hưởng lớn trên thế giới và là đối tác hợp tác chiến lược quan trọng của nhau. Ba nước cũng có những lợi ích chung và mục tiêu phát triển giống nhau, gánh vác trách nhiệm lớn lao vì tương lai của khu vực và thế giới. Sự phát triển chung và hợp tác chặt chẽ giữa Trung Quốc, Nga và Ấn Độ trong hoàn cảnh hiện nay trở thành lực lượng quan trọng đối với sự ổn định và chắc chắn cho sự chuyển mình của thế giới. Ông kêu gọi thúc đẩy hợp tác ba bên nhằm đối phó với những thách thức mới trên thế giới.

Cùng quan điểm, Tổng thống Ấn Độ Modi cho rằng, Trung Quốc, Ấn Độ và Nga là những nước lớn trên thế giới có trách nhiệm duy trì hợp tác chặt chẽ và đóng vai trò quan trọng bảo vệ sự ổn định của khu vực và thế giới, thúc đẩy sự thịnh vượng về kinh tế, chia sẻ kinh nghiệm và giải quyết những thách thức chung, qua đó bảo vệ và duy trì cơ chế và hệ thống đa phương. 

Về phần mình, Tổng thống Nga Putin cho rằng, Nga, Trung Quốc và Ấn Độ là các quốc gia thân cận của nhau. Mối quan hệ giữa ba nước được dựa trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau. Trong hoàn cảnh hiện nay, mối quan hệ đó mang lại lợi ích cho cả ba nước. Ông Putin kêu gọi ba nước cùng nhau xây dựng hệ thống quốc tế công bằng và bình đẳng hơn, thúc đẩy hòa bình và sự ổn định của hòa bình thế giới, tăng cường hợp tác kinh tế và tài chính, cũng như những vấn đề khác trong khuôn khổ chương trình nghị sự của G20.  

Trước khi hội nghị thượng đỉnh G20 lần này diễn ra, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã trở thành tâm điểm của sự công kích. Theo đó, đa phần các ý kiến chỉ trích cho rằng ông chính là người phá đi tính thống nhất trước đây của G20 về thương mại và biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, Tổng thống Donald Trump đã gỡ được thế bí khi ký kết Hiệp định Mỹ - Mexico - Canada (USMCA), phiên bản mới của Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA), cũng như đưa ra “các tín hiệu tốt” trước cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, dự kiến diễn ra vào ngày mai (2-12-2018).

Phát biểu tại lễ ký, ông Donald Trump đã đề cao tầm quan trọng lịch sử của Mỹ - Mexico – Canađa, cho rằng, đây là một hiệp định mẫu làm thay đổi vĩnh viễn toàn cảnh nền thương mại, hỗ trợ lao động Mỹ, đặc biệt là trong ngành công nghiệp chế tạo ôtô, đồng thời giúp triển khai bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ.

Ông Donald Trump nói: “Những điều khoản mới sẽ mang lại lợi ích và sự phát triển của công nghệ và lao động ở mỗi nước cũng như tăng trưởng và cơ hội ở mỗi nước và khu vực Bắc Mỹ. Đây là một thỏa thuận hình mẫu làm thay đổi viễn cảnh thương mại mãi mãi và đây cũng là thỏa thuận đầu tiên và trên hết mang lại lợi ích cho người lao động, có ý nghĩa quan trọng với cả Mỹ - Mexico và Canada”.

Cuối tháng 9 vừa qua, ba nước nói trên đã hoàn tất việc nâng cấp, hiện đại hóa Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ, sau một năm thương lượng khó khăn. Tổng thống Donald Trump đã mô tả Hiệp định Mỹ - Mexico - Canada là một “thỏa thuận thương mại tuyệt vời”, thay thế cho phiên bản cũ hay một “thỏa thuận thương mại tồi nhất từ xưa đến nay”.

Nguồn: VOV

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN