Ai Cập, Sudan và Ethiopia nối lại đàm phán về đập Đại Phục Hưng

04/07/2020 - 13:18

Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Phi, cuộc đàm phán nhằm tháo gỡ bế tắc liên quan đập thủy điện Đại Phục Hưng giữa ba nước Sudan, Ai Cập và Ethiopia đã được nối lại chiều 3-7-2020 thông qua hình thức họp trực tuyến.

Toàn cảnh công trình xây dựng đập thủy điện Đại Phục Hưng ở gần Guba, Ethiopia. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Toàn cảnh công trình xây dựng đập thủy điện Đại Phục Hưng ở gần Guba, Ethiopia. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Thông báo của Bộ Thủy lợi Sudan cho biết cuộc đàm phán này được tổ chức với sự trung gian của Nam Phi - nước hiện đang giữ cương vị Chủ tịch luân phiên Liên minh châu Phi (AU). Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa cho biết ông hy vọng vòng đàm phán lần này sẽ tiến tới một giải pháp có thể chấp nhận được nhằm bảo vệ quyền lợi của cả ba nước Ai Cập, Sudan và Ethiopia.

Là dự án thủy điện lớn nhất châu Phi, đập Đại Phục Hưng được khởi công xây dựng từ năm 2011 tại Ethiopia trên dòng sông Nile Xanh. Bất đồng về việc vận hành đập thủy điện này là nguyên nhân chính gây căng thẳng giữa Ethiopia và Ai Cập. Ai Cập lo ngại công trình này đe dọa nguồn nước sông Nile trong khi hơn 90% dân số Ai Cập phụ thuộc vào nguồn nước này. Tuy nhiên, phía Addis Ababa phủ nhận con đập sẽ làm giảm khả năng tiếp cận nguồn nước sông Nile của Ai Cập, đồng thời khẳng định dự án mà họ đang theo đuổi là rất quan trọng cho sự phát triển kinh tế. Đập thủy điện Đại Phục Hưng dự kiến sẽ sản xuất hơn 6.000 MW điện, đưa Ethiopia tiến tới mục tiêu trở thành nhà xuất khẩu điện năng lớn nhất châu Phi.

Từ năm 2012, Ethiopia và hai nước ở hạ nguồn là Sudan và Ai Cập đã nỗ lực trao đổi về các vấn đề kỹ thuật, pháp lý liên quan đến dự án do có các lo ngại về tác động của dự án đối với các nước hạ nguồn; tuy nhiên các bên chưa đi đến thống nhất. 

Tháng 3-2015, 3 nước đã nhất trí thông qua Tuyên bố về các Nguyên tắc đối với việc xây dựng đập GERD (DoPs 2015), song việc cụ thể hóa DoPs 2015 còn nhiều vướng mắc. Các cuộc thảo luận giữa Cairo, Khartoum và Addis Ababa trong tháng 6 vừa qua cũng đã không thể đem lại kết quả như mong đợi.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN