Ấn Độ - Nhật Bản - Mỹ thảo luận về hợp tác an ninh, kết nối hạ tầng

28/06/2019 - 20:35

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (phải) gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Nguồn: VOA
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (phải) gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Nguồn: VOA

Ngày 28-6-2019, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã có cuộc gặp ba bên với Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) diễn ra tại Osaka, Nhật Bản, để thảo luận rộng rãi về các vấn đề của khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, kết nối và phát triển cơ sở hạ tầng.

Theo Bí thư đối ngoại Ấn Độ Vijay Gokhale, chủ đề thảo luận chính là Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và cách thức để ba nước có thể làm việc cùng nhau về kết nối, cơ sở hạ tầng, đảm bảo hòa bình và an ninh cũng như cùng nhau xây dựng khái niệm mới này.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ Raveesh Kumar cho biết cuộc gặp ba bên giữa các nhà lãnh đạo Nhật Bản - Mỹ - Ấn Độ (còn gọi là JAI) lần thứ hai tập trung thảo luận về cách thức hợp tác của 3 nước đối với một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương mở, ổn định và dựa trên luật lệ.

Phát biểu tại buổi gặp, Thủ tướng Modi nhấn mạnh tầm quan trọng của việc Ấn Độ gắn kết với JAI và cho biết đã có cuộc thảo luận hiệu quả và sâu rộng về Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Trước đó, ngày 27-6-2019, ông Modi cũng đã có cuộc hội đàm với người đồng cấp Nhật Bản Shinzo Abe về nền kinh tế toàn cầu, vấn đề tội phạm kinh tế bỏ trốn và quản lý thảm họa.

Theo kế hoạch, Thủ tướng Modi cũng sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Nga Vladimir Putin và các nhà lãnh đạo khác, cũng như tham dự cuộc gặp ba bên Nga - Ấn Độ - Trung Quốc (RIC) và hội nghị các nhà lãnh đạo BRICS bên lề Hội nghị G20.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN